Xu hướng viện dưỡng lão trên thế giới và cơ hội mới tại Việt Nam

“Viện dưỡng lão” dường như là một cụm từ chẳng mấy khi được nhắc đến tại Việt Nam tuy nhiên tại Mỹ đây lại trở thành một xu hướng. Doanh thu trong ngành dưỡng lão tại Mỹ lên đến 169 tỷ USD vào năm 2018; chi phí viện dưỡng lão ở Nhật Bản khoảng 80-150 triệu đồng mỗi tháng. Vậy xu hướng viện dưỡng lão trên thế giới được hình thành như thế nào và cơ hội mới tại Việt Nam ra sao?

Xu hướng viện dưỡng lão trên thế giới

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, đến năm 2050, cứ 6 người trên thế giới sẽ có 1 người trên 65 tuổi, tương đương với khoảng 1,5 tỷ dân số. Nhiều các thành phố có tỷ lệ siêu già hoá rất cao với hơn 20% người trên 65 tuổi chủ yếu ở Nhật Bản, Đức, Ý và Pháp.

Kéo theo đó chính là sự phát triển mạnh mẽ của các trung tâm an dưỡng hưu trí tại các nước. Ở Mỹ, viện dưỡng lão được chia thành nhiều loại hình khác nhau dựa trên tình trạng sức khoẻ của những người cao tuổi.

Thực hiện bởi Genworth Financial, năm 2021, một thống kê cho thấy rằng, chi phí bình quân hàng tháng cho các viện dưỡng lão tại Mỹ vào khoảng 180 đến hơn 200 triệu đồng mỗi người, tuỳ vào mức độ riêng tư của từng loại phòng. Chỉ trong vòng chưa đầy 20 năm, doanh thu ngành dưỡng lão của Mỹ tăng vọt từ 85 tỷ USD năm 2000 lên gần gấp đôi, chạm mốc hơn 169 tỷ USD vào năm 2018.

Viện dưỡng lão đang trở thành một xu hướng mới trên thế giới

Trong khi đó tại Anh, các mô hình dưỡng lão xa xỉ như những resort cao cấp trở nên phổ biến khi khối tài sản mà tầng lớp người cao tuổi nắm giữ đang ở mức cao kỷ lục. Với tiêu chuẩn dịch vụ cao và cơ sở vật chất tốt nhất thế giới, căn hộ đắt nhất trong các dự án hưu trí có giá lên tới 11 triệu bảng Anh, tương đương với khoảng 330 tỷ đồng.

Tại Nhật Bản, đất nước có hệ thống an ninh xã hội phát triển mạnh mẽ, các viện dưỡng lão luôn đề cao vấn đề chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người cao tuổi. Những trung tâm này vừa áp dụng công nghệ hiện đại trong chăm sóc y tế và vận hành, vừa tạo môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên hơn với những người tuổi “xế chiều”.

Ngoài ra, còn có các hoạt động ngoại khoá, thể thao, giải trí để phục vụ sở thích riêng của từng người cao tuổi khác nhau. Chi ở những viện dưỡng lão này khoảng 80 đến 150 triệu đồng mỗi tháng.

>> Đọc thêm: Đi tìm đô thị vị nhân sinh – Dáng hình một khu đô thị của hạnh phúc

Cơ hội mới cho các sản phẩm dưỡng lão tại Việt Nam

Không nằm ngoài xu hướng của các quốc gia trên thế giới, Việt Nam thậm chí có tốc độ già hoá dân số thuộc hàng nhanh nhất thế giới khi chỉ mất 20 năm để chuyển từ già hoá dân số sang dân số già.

Tuy nhiên, theo khảo sát và thống kê, đến tháng 12/2020 nước ta mới chỉ có khoảng 80 cơ sở chăm sóc người cao tuổi ngoài công lập. Chi phí tại một số trung tâm dưỡng lão tư nhân nằm trong khoảng 10-18 triệu đồng mỗi tháng, tuỳ thuộc vào loại phòng và tình trạng sức khoẻ của các cụ.

Trong bối cảnh mới, tuổi thọ bình quân của người Việt đã tăng từ 65,2 lên 73,6 tuổi từ 1989 đến 2019, cao hơn mức bình quân thế giới và tiệm cận với các nước phát triển. Dự báo đến năm 2038, nhóm người trên 60 tuổi tại Việt Nam sẽ chiếm tới 20% tổng dân số, tương đương hơn 21 triệu người.

Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam cũng thuộc nhóm tăng nhanh nhất châu Á, trung bình tăng 8,1% trong 12 năm qua. Bên cạnh đó, Việt Nam sở hữu lực lượng điều dưỡng đông đảo được “xuất khẩu” sang các nước như Nhật Bản, Đức…

Theo nhiều chuyên gia nhận định, nguồn cung viện dưỡng lão tại Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng so với nhu cầu thực tiễn, trong khi sẵn có lợi thế về nguồn nhân lực điều dưỡng viên. Do đó dư địa phát triển ngành viện dưỡng lão ở Việt Nam là rất lớn.

Cơ hội cho các sản phẩm về dưỡng lão tại Việt Nam

Nhu cầu của viện dưỡng lão hiện nay cũng được chia thành 2 nhóm đặc trưng. Một là, người cao tuổi không có điều kiện sống cùng con cái. Do con cái định cư nước ngoài hoặc làm ăn phương xa, hoặc không có thời gian chăm sóc chu đáo cho bố mẹ. Hai là, nhóm người muốn tham gia để sinh hoạt cộng đồng, gặp gỡ những người cùng thế hệ.

Đối với nhóm thứ 2, yêu cầu đối với viện dưỡng lão tại Việt Nam không chỉ là gia tăng về số lượng mà còn phải kiện toàn về chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ toàn diện, giao lưu với những người cùng thế hệ, thoả mãn sở thích và đam mê cá nhân, tận hưởng quãng đời được sống cho chính mình.

Sắp tới đây, những sản phẩm dưỡng lão sẽ ngày càng phổ biến trên thị trường và trở thành những sản phẩm cần thiết cho những người đang bước vào tuổi “xế chiều”. Để khuyến khích nhiều hơn cho mô hình này sẽ cần một tầm nhìn dài hạn. Hãy cùng đón chờ những sản phẩm dưỡng lão, sản phẩm của tình thân được ra mắt trong thời gian gần nhất.

Dự án Meraki Residences – Dự án căn hộ cao cấp tích hợp mô hình chăm sóc sức khỏe hiện đại bậc nhất Việt Nam.

>> Đọc thêm: Ecopark – Nơi hội tụ đầy đủ những tiêu chí cho một khu đô thị hạnh phúc

>> Chi tiết dự án dưỡng lão 5 sao: Căn hộ dưỡng lão 5 sao Meraki Ecopark

5/5 - (4 votes)
   

Cùng chuyên mục

   
0995 44 66 88