Đại lộ Vinh – Cửa Lò: trục xương sống của thành phố Vinh

Được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 03/03/20210, đại lộ Vinh – Cửa Lò bao gồm 2 giai đoạn, khi hoàn thành đây là trục xương sống của thành phố Vinh khi mở rộng và là con đường chiến lược của tỉnh Nghệ An trong tương lai.

Thông tin chi tiết dự án đại lộ Vinh – Cửa Lò

Chiều dài 11.2 km
Diện tích 1.752ha
Điểm đầu Giao đường Trương Văn Lĩnh, thành phố Vinh
Điểm cuối Giao đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò
Lòng đường rộng 90m
Giai đoạn 1 Phê duyệt ngày 03/03/2010
Tổng mức đầu tư 4.100 tỷ đồng
 
Phối cảnh đại lộ Vinh - Cửa Lò
Phối cảnh đại lộ Vinh – Cửa Lò

Dọc 2 bên đại lộ Vinh – Cửa Lò, mỗi phía rộng từ 220cm – 250cm, quy hoạch xây dựng các khu chức năng, các công trình có tính điểm nhấn, tạo bộ mặt kiến trúc đô thị hiện đại, đồng bộ. Trên toàn trục đại lộ được chia thành 5 phân khu chức năng chính:

Phân khu số 1 – Khu trung tâm của ngõ: Thuộc xã Nghi Phú và xã Nghi Đức của thành phố Vinh (từ km 0 đến km 1+300). Là khu vực bố trí các công trình cơ quan nhà nước cấp thành phố, tỉnh; công trình dịch vụ thương mại và các công trình nhà ở đô thị…

Không gian kiến trúc cảnh quan trong khu vực được tổ chức theo hướng cao dần từ thành phố Vinh đi thị xã Cửa Lò với điểm nhấn kiến trúc cảnh quan chính là cụm các công trình cơ quan Nhà nước, quảng trường, nhà ga tàu điện và kết thúc là 2 tòa nhà phức hợp cao 15 tầng. Tổng diện tích đất khoảng 223,34 ha, mật độ xây dựng toàn khu từ 30 – 60%, tầng cao từ 3 – 15 tầng.

Phân khu số 2 – Khu trung tâm nghiên cứu và phát triển: Thuộc xã Nghi Đức của thành phố Vinh (từ km 1+300 đến km 3+700). Là khu vực bố trí các công trình hỗn hợp, cơ quan nhà nước, thương mại dịch vụ và nhà ở đô thị…

Không gian kiến trúc cảnh quan trong khu được bố trí đăng đối qua trục Đại lộ Vinh – Cửa Lò với điểm nhấn là cụm các công trình xây dựng cao 20 tầng bố trí xung quanh đảo giao thông giao của Đại lộ Vinh – Cửa Lò với đường quy hoạch rộng 24m. Tổng diện tích đất khoảng 326,16 ha, mật độ xây dựng toàn khu từ 30 – 60%, tầng cao từ 3 – 20 tầng.

Phân khu số 3 – Khu trung tâm đơn vị ở: Thuộc xã Nghi Phong và xã Nghi Xuân của huyện Nghi Lộc (từ km 3+700 đến km 7+300). Là khu vực bố trí các công trình hỗn hợp cao từ 15 – 20 tầng (nhà ở chung cư cao tầng, kết hợp dịch vụ thương mại) và các công trình nhà ở thấp tầng.

Đây là vùng không gian kiến trúc cảnh quan chuyển tiếp theo hướng từ thành phố Vinh xuống thị xã Cửa Lò kết nối với các phân khu chức năng trên toàn Đại lộ. Tổng diện tích đất khoảng 451,09ha, mật độ xây dựng toàn khu từ 30 – 50%, tầng cao từ 3 – 20 tầng.

Phân khu số 4 – Khu trung tâm thể thao và giải trí: Nằm phía Tây Bắc đại lộ Vinh – Cửa Lò, thuộc xã Nghi Phong và xã Nghi Thạch của huyện Nghi Lộc (từ km 5+900 đến km 7+300).

Là khu tổ hợp trung tâm thể thao, huấn luyện, giải trí cấp tỉnh và cấp vùng. Điểm nhấn kiến trúc cảnh quan chính là sân vận động trung tâm, tổ hợp các nhà thi đấu đa năng, khu công viên thể thao… Tổng diện tích đất khoảng 217,34 ha, mật độ xây dựng toàn khu từ 25 – 45%, tầng cao từ 3 – 15 tầng.

Phân khu số 5 – Khu trung tâm du lịch giải trí: Thuộc các phường Nghi Hương, Nghi Hòa của thị xã Cửa Lò và xã Nghi Xuân của huyện Nghi Lộc (từ km 7+300 đến km 11+200).

Là khu vực bố trí các công trình Trung tâm hội nghị, chuỗi khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại có quy mô tập trung phục vụ du lịch biển và các tổ hợp công trình nhà ở sinh thái, du lịch.

Điểm nhấn kiến trúc cảnh quan trong khu là cụm các công trình cao tầng bố trí xung quanh đoạn đường Đại lộ Vinh – Cửa Lò (tại đoạn mở rộng) với công trình Bảo tàng, có tuyến tàu điện chạy xuyên qua và kết thúc tại điểm cuối tuyến tiếp giáp đường Bình Minh là tòa tháp đôi cao 120 m (40 tầng). Tổng diện tích khoảng 535,07 ha, mật độ xây dựng từ 25 – 40%, tầng cao từ 3 – 40 tầng.

Đọc thêm: Cao Tốc Bắc – Nam Đoạn Qua Nghệ An Dự Kiến Hoàn Thành Vào Năm 2023 – 2024

Trục động lực cho phát triển kinh tế

Hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng trong việc giao thương, tạo động lực để phát triển kinh tế. Việc đầu tư xây dựng đại lộ Vinh – Cửa Lò sẽ tạo ra sự kết nối liên hoàn giữa các trục giao thông với nhau, từ đó, mở hướng phát triển mới từ đô thị xuống biển và ngược lại. Quan trọng hơn, chính sự kết nối này, thành phố Vinh và các địa phương lân cận có điều kiện để kêu gọi đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng đất ở khu vực phía Đông, xây dựng khu vực này thành khu vực đô thị sầm uất trong tương lai. 

Đại lộ Vinh - Cửa Lò là trục xương sống tạo động lực thúc đẩy kinh tế của TP.Vinh và Nghệ An
Đại lộ Vinh – Cửa Lò là trục xương sống tạo động lực thúc đẩy kinh tế của TP.Vinh và Nghệ An

Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị chỉ rõ, thành phố Vinh – đô thị loại I, hạt nhân của quá trình đô thị hóa và động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Nghệ An và vùng kinh tế Bắc Trung bộ, thành phố Vinh phải xây dựng được vị thế thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ về tài chính thương mại, du lịch, khoa học – công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục – đào tạo và là đầu mối giao thông quan trọng của toàn vùng. Mục tiêu phát triển cho đô thị Vinh phải đặt trong mối quan hệ không gian gắn với thị xã Cửa Lò, trở thành thành phố hiện đại, văn minh và giàu mạnh. Một trong những phương hướng phát triển đã được đề ra là xây dựng thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò trở thành trung tâm thương mại của vùng Bắc Trung bộ với chức năng đầu mối xuất, nhập khẩu, tập kết, trung chuyển phân phối, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ. 

( Theo Báo Nghệ An )

Cơ hội cho bất động sản Nghệ An thăng hoa

Những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam liên tiếp đón nhận sự tham gia của nhiều doanh nghiệp danh tiếng trong nước như Vingroup với tổ hợp khách sạn, vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội quy mô 38.75ha; tổ hợp du lịch sinh thái, biệt thự, khách sạn cao cấp Meyresort Bãi Lữ do tập đoàn Tân Á Đại Thành làm CĐT quy mô 300ha,…

Dự án Eco Central Park hưởng lợi nhờ sự phát triển của hạ tầng giao thông Nghệ An
Dự án Eco Central Park hưởng lợi nhờ sự phát triển của hạ tầng giao thông Nghệ An

Lý giải cho việc Nghệ An ngày càng thu hút nhiều tên tuổi lớn, là do địa phương còn nhiều quỹ đất lớn, dễ giải phóng mặt bằng và hạ tầng giao thông ngày càng phát triển. 

Thị trường bất động sản Nghệ An càng thêm sôi động hơn khi nhà sáng lập Ecopark đã đưa dự án đại đô thị sinh thái Eco Central Park quy mô gần 200ha vào thành phố Vinh. Không chỉ được phát triển trở thành khu đô thị quy mô, đáng sống, dự án còn được định hướng sẽ là điểm đến du lịch, vui chơi, giải trí của cả thành Vinh trong tương lai – phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của tỉnh.

Tiến độ triển khai đại lộ Vinh – Cửa Lò tháng 1/2023

Là dự án trọng điểm ở Nghệ An, đại lộ Vinh – Cửa Lò giai đoạn 2 đang được triển khai thi công cấp tập, cơ bản đã giải phóng xong mặt bằng, dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2024.

Dự án đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 1) chưa được đầu tư hoàn chỉnh (chỉ mới đầu tư 02 vệt đường gom 9m ở hai bên), trên toàn tuyến được xây dựng vuốt nối 26 đường ngang cắt qua tuyến, trong đó qua địa bàn xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc có 10 đường ngang.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 đang được đầu tư nhằm hoàn thiện trục huyết mạch nối Vinh
Đại lộ Vinh – Cửa Lò giai đoạn 2 đang được đầu tư nhằm hoàn thiện trục huyết mạch nối Vinh

Đến nay, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng giai đoạn 2, giai đoạn này được đầu tư hoàn chỉnh, một số đường ngang dân sinh sẽ được xóa bỏ và chỉ còn lại 07 đường ngang.

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải (Chủ đầu tư dự án) đang chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, các đường ngang ngoài hồ sơ thiết kế được duyệt đang được dần xóa bỏ.

Rate this post
   

Cùng chuyên mục

   

Leave a comment

Required fields are marked

096.775.8686