Cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An dự kiến hoàn thành vào năm 2023 – 2024

Sau nửa năm triển khai, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, nối 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã dần thành hình. Cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An có sẽ có 2 dự án thành phần. Theo dự kiến, cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ hoàn thành vào tháng 7/2023, còn đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ hoàn thành tháng 5/2024.

Cao tốc Bắc – Nam đoạn đi qua xã nào tại Nghệ An?

Cụ thể, đối với đoạn qua Nghệ An, đường cao tốc Bắc – Nam sẽ có 2 dự án thành phần, gồm:

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 -2020 có tổng chiều dài toàn tuyến là 50 km, trong đó Thanh Hóa là 5,88 Km, Nghệ An 44,1 Km, với tổng mức đầu tư 8.380 tỷ đồng.

Đoạn này đi qua các xã: Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang (thị xã Hoàng Mai); Quỳnh Tân, Quỳnh Văn, Quỳnh Hoa, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lâm, Quỳnh Giang (huyện Quỳnh Lưu); Diễn Đoài, Diễn Yên, Diễn Tháp, Diễn Liên, Diễn Đồng, Diễn Hạnh, Diễn Quảng, Diễn Cát (huyện Diễn Châu) và Đô Thành (huyện Yên Thành).

Cao tốc Bắc – Nam đoạn đi qua xã nào tại Nghệ An?

Còn Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 -2020 có tổng chiều dài 49,3 Km, trong đó Nghệ An là 44,2 Km, Hà Tĩnh là 5,1 Km, với tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng.

Đoạn này đi qua các xã: Diễn Cát, Diễn Lợi, Diễn Thọ, Diễn Phú (huyện Diễn Châu); Nghi Đồng, Nghi Phương, Nghi Mỹ, Nghi Vạn (huyện Nghi Lộc); Hưng Trung, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam, Hưng Tây, Hưng Đạo, thị trấn Hưng Nguyên, Hưng Tân, Hưng Thông, Hưng Tiến, Hưng Thắng, Hưng Châu, Hưng Khánh và Hưng Phú (huyện Hưng Nguyên).

Giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc thuộc 2 dự án trên sẽ có quy mô 6 làn xe.

Cao tốc đảm bảo tiến độ

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công). Dự án thành phần Cao Bồ – Mai Sơn dài 15,2 km đã đưa vào khai thác đầu năm 2022.

Theo Bộ GTVT, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, đạt 100% công tác bồi thường. Tuy nhiên, một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành di dời; trong phạm vi mặt bằng đã bồi thường vẫn còn tồn tại, vướng mắc trên tổng chiều dài khoảng 2,6 km.

Tổng khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 20.087,13 tỷ đồng/56.742,4 tỷ đồng, tương đương 35,4% giá trị hợp đồng.

Trong đó, 4 dự án hoàn thành năm 2022 sản lượng trung bình đạt 53,4% giá trị hợp đồng; 4 dự án hoàn thành năm 2023 sản lượng trung bình đạt 31,6% giá trị hợp đồng; 2 dự án hoàn thành năm 2024 sản lượng trung bình đạt 6,4% giá trị hợp đồng.

Liên quan đến địa bàn tỉnh Nghệ An, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50 km, khởi công ngày 2/7/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 7/2023. Sản lượng thực hiện đến nay đạt 26,5% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch.

cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An
Tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An dự kiến hoàn thành vào năm 2023 – 2024

Còn đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án được triển khai theo hình thức PPP, dài 49,3 km, khởi công ngày 22/5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Trong thời gian qua, tiến độ thực hiện dự án này chậm chủ yếu do việc thu xếp nguồn vốn tín dụng của nhà đầu tư gặp khó khăn, đến ngày 12/2/2022 mới ký được hợp đồng tín dụng.

Tiến độ triển khai đến nay đang được thực hiện theo đúng mốc tiến độ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình.

>> Đọc thêm: Những kinh nghiệm cần biết đầu tư shophouse tại Vinh, Nghệ An

Đường cao tốc Bắc Nam giúp sức cho bất động sản

Tuyến đường cao tốc Bắc Nam cũng giúp khu vực quanh dự án trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Nghệ An nói riêng cũng như vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung. Khi cao tốc hoàn thành dự kiến vào năm 2023 – 2024, khoảng cách di chuyển từ Nghệ An đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, phía Nam được rút ngắn thì quá trình thông thương càng trở nên thuận tiện và dễ dàng. Tất cả những điều này đều khiến sức nóng của thị trường bất động sản và những khu đô thị càng thêm sôi động.

Câu chuyện về sự thành công của những dự án đón đầu phát triển hạ tầng, liền kề đường cao tốc đã từng diễn ra ở nhiều địa phương. Trên thực tế, giá đất của các địa phương có đường cao tốc chạy qua đều tăng 3 – 4 lần, thậm chí có nơi tăng đến 10 lần, điển hình là tuyến: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết,… đã thúc đẩy BĐS dọc theo các tuyến cao tốc này tăng trưởng mạnh mẽ.

Đơn cử tại tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, trong 5 năm gần đây, tổng mức đầu tư của các dự án BĐS trên địa bàn tăng trên 10 lần so với những năm trước 2015. Hay với tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long, sau khi rào chắn được dỡ bỏ, đường Phạm Văn Đồng lưu thông với 12 làn xe đã thúc đẩy bất động sản khu vực này tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ 30 – 40%.

Hi vọng với tuyến đường cao tốc Bắc Nam cũng sẽ giúp sức cho thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản Nghệ An thêm sôi động.

>> Tham khảo dự án mới nhất tại Vinh: Eco Central Park Vinh 

>> Đọc thêm: Nghệ An: Ấn tượng khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2022

Rate this post
   

Cùng chuyên mục

   
096.775.8686