Loạt dự án cơ sở hạ tầng hứa hẹn thay đổi bộ mặt TP. Vinh giúp thu hút đầu tư
Với sự chuyển mình không ngừng, liên tục nâng cấp các cơ sở hạ tầng tại về giao thông và du lịch,… chú trọng vào phát triển kinh tế, hàng loạt những dự án hứa hẹn sẽ thay đổi bộ mặt thành phố Vinh giúp tỉnh này thu hút đầu tư. Những ông lớn nhạy bén nhanh chóng đổ về đây khiến những bất động sản tại Vinh sẽ trở thành điểm nóng thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Loạt dự án cơ sở hạ tầng hứa hẹn thay đổi bộ mặt thành Vinh
Một trong ba mũi “đột phá” mà mà Nghệ An xác định thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2025 là tiếp tục phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Thực tiễn tại Nghệ An cho thấy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã tập trung xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, góp phần tạo nền tảng quan trọng để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại.
Những dự án cơ sở hạ tầng dưới đây hứa hẹn sẽ làm “thay da đổi thịt” thành Vinh:
Dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biển đổi khí hậu TP. Vinh
Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/12/2021. Mục đích của dự án này nhằm giảm thiểu rủi ro ngập úng tại khu vực đô thị, tăng cường khả năng quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khi hậu của thành phố Vinh, hỗ trợ phát triển hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu động lực để phát triển kinh tế xã hội toàn diện cho thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An.
Bên cạnh đó, dự án giúp giảm ngập lụt và thích ứng với biến đổi khí hậu cho thành phố thông qua các hoạt động cải tạo và nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước; Cải thiện điều kiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua việc cải tạo và nâng cấp sông Vinh và hệ thống thu gom, xử lý nước thải; Tăng cường kết nối giữa khu vực trung tâm với các khu vực đang phát triển và cơ sở hạ tầng còn yếu kém, nhằm tạo động lực để thành phố phát triển thông qua việc xây dựng một số tuyến đường kết nối; Tăng cường không gian xanh cho thành phố thông qua việc xây dựng các hạ tầng không gian công cộng, thông qua việc cải tạo sông Vinh, xây dựng hồ Hưng Hòa 2 cùng hạ tầng công viên; Tăng cường năng lực quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu và kiểm soát ngập lụt tích hợp và chủ động cho thành phố Vinh.
Dự án có tổng vốn đầu tư là 194,5 triệu USD, tương đương 4.502 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay WB là 129,6 triệu USD, tương đương 3.000 tỷ đồng; vốn đổi ứng 1.502 tỷ đồng.
Đầu tư xây dựng các tuyến giao thông công cộng kết nối Vinh – Quán Hành – Cửa Lò.
Quy mô: Tuyến xe buýt nhanh BRT. Tổng mức đầu tư dự kiến: 3.200 tỷ đồng, bao gồm: Trục Hưng Nguyên – Vinh – Cửa Lò (đường Hưng Tây – Vinh – Cửa Lò): là tuyến kết nối ga đường sắt tốc độ cao (Hưng Nguyên) với Vinh và Cửa Lò dài 17,7km. Trục Bắc Nam: Kết nối chợ Vinh – sân bay Vinh – Quán Hành – Khu kinh tế (QL 1A); dài 16,7km;
Trục vòng trung tâm TP. Vinh: Nối các trọng điểm trung tâm TP. Vinh (Sân bay Vinh, Ga Vinh, Chợ Vinh, Quảng trường Hồ Chí Minh, đường Lê Nin); dài 15,5km. Nguồn vốn vay ODA. Dự kiến đầu tư giai đoạn 2021 – 2030.
Dự án nâng cấp giai đoạn 2 tỉnh lộ 535
Tuyến đường Vinh – Cửa Hội có chiều dài 11km đi qua địa bàn thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Sỹ Sách thuộc địa bàn xã Hưng Lộc, Tp. Vinh, điểm cuối giao với đường Bình Minh thuộc phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. Trong giai đoạn 2, dự án tiếp tục nâng cấp đoạn đường 3,5 km từ nút giao đường Nguyễn Sỹ Sách đến hết địa giới TP Vinh, với sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách của tỉnh Nghệ An.
Tuyến đường sân bay Vinh – Khách sạn Mường Thanh Phương Đông và xung quanh quảng trường Hồ Chí Minh
Tuyến đường từ sân bay Vinh đến vòng xuyến khách sạn Mường Thanh Phương Đông sắp tới sẽ được xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và một phần ngân sách của tỉnh Nghệ An. Đây là một trong những trục đường lớn nhất của TP Vinh, dài khoảng 7 km, có nhiều trụ sở các cơ quan hành chính và các dự án bất động sản tọa lạc.
Dọc tuyến đường dài khoảng 7 km này có quảng trường Hồ Chí Minh, trụ sở của các cơ quan hành chính, có nhiều dự án bất động sản tọa lạc. Đây là một trong những trục đường lớn của TP Vinh, có ý nghĩa quan trọng về giao thông, kinh tế cũng như văn hóa – xã hội.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 46
QL46 đoạn từ TP Vinh đến xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) có chiều dài 24 km, đi qua QL1A. Tuyến đường này sắp tới sẽ được nâng cấp và mở rộng lên thành 52 m, hoàn thiện hệ thống vỉa hè, hạ tầng hai bên.
Đoạn đường QL46 thuộc địa phận TP Vinh có chiều dài khoảng 3,5 km, đi qua Cảng Hàng không Quốc tế Vinh và rất nhiều dự án của Khu công nghiệp Bắc Vinh.
Về nguồn vốn đầu tư, sau khi có Nghị quyết của UBTVQH, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổng hợp đề xuất dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 phần vốn ngân sách Trung ương của Bộ GTVT.
Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt thông nút giao giữa quốc lộ 1A (Mai Hắc Đế – Nguyễn Trãi) và đường 72m
Trục đường Mai Hắc Đế – Nguyễn Trãi nằm trên đường QL1A có chiều dài hơn 3 km, có nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông. Cắt ngang trục đường này là tuyến đường qui hoạch 72 m có một số khu chung cư cao tầng đang mọc lên.
Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tại nút giao đường Mai Hắc Đế – Nguyễn Trãi – Hà Huy Tập sẽ xây dựng cầu vượt trực thông với 4 làn xe cơ giới. Vị trí này thuộc địa phận hai phường Quán Bàu và phường Hà Huy Tập (TP Vinh).
Bán kính 4 km xung quanh dự án cầu vượt là trung tâm TP Vinh, Bến xe Bắc Vinh, Ga Vinh và Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Khu công nghiệp Bắc Vinh. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh Nghệ An và ngân sách TP. Vinh. Thời gian thực hiện từ 2020 – 2023.
Dự án hạ ngầm hệ thống đường dây trên không các tuyến đường chính tp Vinh
Tổng mức đầu tư dự kiến 1.000 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện từ ngân sách tỉnh Nghệ An và ngân sách TP. Vinh và các nguồn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện 2020 – 2023.
Cải tạo hệ thống cây xanh tuyến đường chính tp Vinh
Tổng mức đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng, với quy mô 31 tuyến phố chính. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách tỉnh Nghệ An và ngân sách TP. Vinh và các nguồn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện 2020 – 2023.
Tuyến đường vành đai phía Đông tp Vinh
Tuyến đường Vành đai phía Đông TP Vinh sẽ có chiều dài khoảng 4 km, chạy dọc đường đê ven sông Lam (tỉnh lộ 542) theo hướng Vinh – Của Hội, điểm đầu từ nút giao với đường Nguyễn Viết Xuân, đi qua các phường Hưng Dũng và xã Hưng Hòa (TP Vinh).
Dự án cách cầu Bến Thủy 1 khoảng 2 km. Đi dọc theo tuyến đường này có thể đến dự án cầu Cửa Hội và thị xã Cửa Lò. Sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng, tuyến đường Vành đai phía Đông TP Vinh sẽ kết nối đồng bộ với một số dự án du lịch trọng điểm của TP Vinh như Dự án khu du lịch lâm viên núi Quyết, Dự án du lịch ven Sông Lam hay Dự án Công viên vui chơi giải trí – TDTT tại xã Hưng Hòa.
Dự kiến, việc xây dựng tuyến đường Vành đai phía Đông TP Vinh sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.
Đại lộ Vinh – Cửa Lò
Đại lộ Vinh – Cửa Lò có chiều dai 11,2km, điểm đầu của tuyến đường nằm tại nút giao với Đại lộ Lê-nin (tp.Vinh), điểm cuối giao với trục đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò. Tổng mức đầu tư dự án là 4.157 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Trục đại lộ sẽ đi qua các xã Nghi Phú, Nghi Đức, Nghi Ân của tp.Vinh, Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc), và các phường Nghi Hoà, Nghi Hương (thị xã Cửa Lò), tương ứng với 5 phân khu chức năng.
Cơ sở hạ tầng hoàn thiện giúp Vinh thu hút đầu tư
Kết cấu cơ sở hạ tầng phát triển là điều kiện tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Những năm qua, Vinh – Nghệ An đã huy động đa dạng những nguồn vốn để tập trung đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ vững chắc. Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, do đó việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông luôn được ưu tiên hàng đầu.
Sự chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng đô thị cũng chính là điểm sáng của Vinh – Nghệ An trong nhiều năm trở lại đây. Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế – văn hoá vùng Bắc Trung Bộ cũng được đầu tư nhiều công trình lớn về cơ sở hạ tầng.
Sự đầu tư của các cấp chính quyền và phía doanh nghiệp tạo nền tảng để Vinh vươn mình, khẳng định vai trò, vị trí so với các đô thị lớn khác, để cùng với Cửa Lò phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh, trở thành một trong những đô thị biển của Việt Nam; là nơi giao thoa kinh tế và phát triển kết cấu hạ tầng với Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh Nghệ An.
Các trung tâm mua sắm được đầu tư và ngày càng phát triển mạnh như: Siêu thị Big C Vinh, CK plaza, nay đã có thêm Mega market (Thái Lan), Trần Anh, HC, Vinh Center, City Hub, VRC…; đã hình thành các phố mua sắm và ẩm thực tại trung tâm TP Vinh và TX Cửa Lò. TP Vinh hiện đã thu hút được nhiều dự án, của nhiều nhà đầu tư như Tập đoàn VNPT, BRG, TH, Ecopark,….
Ngay từ cuối năm trước, khi mới chỉ có rất ít thông tin được rò rỉ về một khu đô thị sinh thái mang tên Eco Central Park – Ecopark Vinh toạ lạc bên bờ sông Lam rất nhiều khách hàng đã mong muốn được sở hữu một sản phẩm tại đây bởi Vinh đang thiếu hụt những khu đô thị sinh thái.
Khu đô thị kết nối với đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài vào trung tâm thành phố và tuyến đường tránh Vinh tới khu du lịch biển Cửa Lò và các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh. Giai đoạn 1 của dự án mang tên The Garden đang được gấp rút ra mắt tới khách hàng.
>> Đọc thêm: Ecopark Vinh – Eco Central Park: Liên kết vùng hoàn hảo – Tiềm năng vô hạn