Cầu Hôn Phú Quốc – Biểu tượng kiến trúc, thúc đẩy du lịch

Cầu Hôn (Kiss Brigde) tại Nam Phú Quốc hứa hẹn sẽ là biểu tượng kiến trúc mà du khách nhất định phải đến một lần khi đặt chân tới đảo Ngọc. Không chỉ mang lại giá trị về mặt kiến trúc, cảnh quan, cầu Hôn còn là tâm điểm thu hút du khách, giúp đem đến lợi ích thương mại khổng lồ.

Cầu Hôn Phú Quốc

Cầu Hôn – đứa con cưng của KTS Marco Casamonti. Gọi là đứa con cưng bởi phải mất thời gian trong vòng 2 năm thai nghén, thiết kế Cầu Hôn của kiến trúc sư đại tài Marco Casamonti mới chính thức hoàn chỉnh và được Tập đoàn Sun Group khởi công xây dựng từ 13/05/2021. KTS Marco Casamonti được biết đến với những biểu tượng kiến trúc kinh điển như Liling World Ceramic Art City, Nutrire la Terra..

Được lựa chọn làm Đại sứ văn hóa nghệ thuật Ý tại Việt Nam, KTS Marco Casamonti và Sun Group cùng kết hợp hoàn hảo tạo nên công trình biểu tượng Cầu Hôn tọa lạc tại bờ Tây Nam Phú Quốc, góp phần hoàn thiện bức tranh thị trấn Địa Trung Hải phồn vinh.

Cảm hứng thiết kế Cầu Hôn – Kiss Bridge

Khi nhắc đến những câu chuyện về tình yêu đôi lứa, có lẽ không ai không biết đến chuyện tình đầy cảm động của Ngưu Lang – Chức Nữ, hàng năm chỉ tái hợp trong khoảnh khắc ngắn ngủi trên cầu Ô Thước. Và Cầu Hôn được lấy ý tưởng từ chuyện tình huyền thoại Ngưu Lang – Chức Nữ của Việt Nam.

Cầu Hôn được lấy cảm hứng từ câu chuyện tình Ngưu Lang Chức Nữ và những nụ hôn ngọt ngào trong tình yêu
Cầu Hôn được lấy cảm hứng từ nụ hôn, cái bắt tay hữu nghị

Được đặt giữa một đảo Ngọc thiên đường với bờ biển dài, hoa thơm trái ngọt cùng những giai điệu ngân vang của sóng biển rì rào rừ ngàn xưa, Cầu Hôn – Kiss Brigde sẽ là nơi những cặp tình nhân gặp gỡ và trao nhau những nụ hôn ngọt ngào nhất, cùng trải nghiệm những cung bậc cảm xúc mãnh liệt trong tình yêu.

Không chỉ là biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu, Cầu Hôn còn là minh chứng cho tình bạn, tình hữu nghị bền chặt. Trong tương lai, cây cầu này sẽ chứng kiến những thời khắc lịch sử, những cái bắt tay của các nguyên thủ quốc gia, các chính khách quốc tế. 

Kiến trúc Cầu Hôn độc bản

Gọi là cầu mà không bắc qua nhau, kiến trúc Cầu Hôn khác biệt với toàn bộ cây cầu trên thế giới khi cầu không nối liền mà có khoảng cách ở giữa chỉ đủ để hai người đứng ở mũi cầu trao cho nhau những nụ hôn, cái bắt tay thân thiện. Khoảnh khắc kết nối ở hai mũi cầu chính là thời điểm khởi nguồn cho những điều linh thiêng, kết trái, nở rộ.

Cầu Hôn được tạo nên từ hai nhánh cầu, mỗi nhánh dài 400 mét, gặp nhau ở lưng chừng biển khơi nhưng không chạm mà cách nhau 50 cm. Nếu hai người đi từ hai đầu cầu, họ sẽ gặp nhau ở giữa cầu, trao cho nhau một nụ hôn nhưng không bước qua bên kia.

Cầu Hôn – Kiss Bridge chính là biểu tượng du lịch & kiến trúc mới tại Phú Quốc

Có diện tích 15.000 m2, đạt sức chứa khổng lồ 24.000 người cùng lúc nhưng tại mũi cầu Cầu Hôn có diện tích chỉ vừa đủ cho một người và khoảng cách giữa hai mũi là 50 cm tức nửa mét. Tại sao không phải 20, 30 hay 70 cm mà lại là con số 50 cm? Bởi vì đây là khoảng cách vừa đủ để hai người có thể kết nối với nhau.

Có thể nói để đưa ra hình dáng chính thức của Cầu Hôn, kiến trúc sư Marco Casamonti đã nhào lặn hình khối cực kỳ tỉ mỉ và kỳ công. Theo chia sẻ của Tập đoàn, ở vị trí hai mũi cầu thiết kế bằng được chuyển thành thiết kế cắt vát giúp tăng khoảng không gian để ánh mặt trời xuyên qua.

Kiến trúc độc đáo, duy nhất của Cầu Hôn

Điểm thứ hai đó là thiết kế trụ đỡ cột. Tại Cầu Hôn, kết cấu và kiến trúc là một vì vậy đã đặt một bài toán thử thách các chuyên gia làm sao vừa phải đảm bảo thẩm mỹ vừa đạt chất lượng và tiêu chuẩn an toàn.

Khác với kết cấu hình vuông thô cứng ở các dự án thường thấy, Cầu Hôn có thiết kế hình khối cột trụ tròn vẫn đảm bảo vững chãi mà lại mềm mại, gia tăng tính thẩm mỹ. Nếu ở các công trình xây cầu khác, các cột trụ sẽ được dựng thẳng thì tại Cầu Hôn, cột trụ tròn được thiết kế có góc nghiêng để tạo cảm giác khoảng cách hai mũi cầu xa hơn khoảng cách thực tế. Đây chính là yếu tố kiến trúc kỳ công tạo nên một biểu tượng hai mũi cầu vươn xa. Một thử thách rất lớn cho các kiến trúc sư khi vừa phải bảo vệ yếu tố cốt lõi tạo nên hồn cốt của biểu tượng mới Cầu Hôn vừa phải đảm bảo công năng cây cầu.

Cầu có tổng chiều dài lên tới 810m và tổng khối lượng thép ước tính để xây dựng Cầu Hôn lên tới hơn 5000 tấn thép. Nếu làm phép tính so sánh, số lượng thép bằng một nửa tháp Eiffel. Hai đầu mũi của Cầu Hôn có chiều dài 25m mỗi bên đây là chiều dài đạt kỷ lục cantilever dài thứ 2 trên thế giới đồng thời cũng dài nhất và duy nhất tại Việt Nam.

Khối lượng hơn 5000 tấn thép để xây dựng Cầu Hôn

Đặt khối lượng thép khổng lồ để xây dựng một cây cầu biểu tượng trên mặt biển chính là bài toán thử thách về trình độ xử lý chất liệu thép, thi công đối không chỉ đối với kỹ sư mà cả các nhà thầu thi công xây dựng. Bắc qua biển, cây cầu phải đảm bảo không bị bào mòn bởi nước biển, hư hỏng của mưa gió.. nhưng vẫn phải giữ được các lớp lang giá trị văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc. Tất cả yêu cầu những tính toán tỉ mỉ của kiến trúc sư và các chuyên gia thi công xây dựng để xây dựng được cây cầu biểu tượng.
Vừa phải đạt thẩm mỹ cao vừa đảm bảo chất lượng an toàn, Cầu Hôn chính là công trình kiến trúc vươn tầm đẳng cấp thế giới hết sức tự hào của Việt Nam.

Kiss Bridge – Thỏi nam châm hút khách, đòn bẩy kinh doanh

Trên thế giới có rất nhiều minh chứng về công trình thay đổi cả một vùng đất ví dụ như bảo tàng Guggenhem Bilbao. Vào 10/1997 bảo tàng được hoàn thành và tạo một cú kích cho du lịch của thành phố. Năm đầu, bảo tàng đã thu hút 4 triệu khách, doanh thu 500 triệu usd từ vé bán ra chưa tính doanh thu khách sạn.. ước tính tổng tất cả lên tới 100 triệu vượt qua chi phí xây dựng bảo tàng. Thành công nối tiếp khi năm 2010 Thành phố tiếp tục được nhận giải thưởng thành phố thế giới, một giải thưởng vinh dự như giải Nobel.

Còn tại Việt Nam, Cầu Vàng khiến truyền thông Quốc tế chao đảo. Năm 2018 Cầu Vàng xuất hiện nổi bật trên hàng trăm tờ báo Quốc tế, trở thành điểm đến nổi bật để du khách chọn tới Đà Nẵng, Việt Nam. Chỉ trong Quý I năm 2019, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2018, Cầu Vàng trở thành biểu tượng du lịch Việt.

Cầu Vàng Đà Nẵng một trong những công trình biểu tượng của Sun Group
Cầu Vàng Đà Nẵng một trong những công trình biểu tượng của Sun Group

Cụ thể năm 2018, Đà Nẵng đón 7,6 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế đạt 2.875.000 lượt, tăng 23,3% so với năm 2017 và khách nội địa đạt 4.785.000 lượt, tăng 11,2% so với năm 2017. Tổng lượng du khách đến Đà Nẵng năm 2019 đã tăng lên gần 8,7 triệu lượt, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, khách quốc tế ước đạt 3.522.928 lượt, tăng 22,5% so với cùng kỳ 2018.

Tiếp nối sự thành công của Cầu Vàng, sự xuất hiện Cầu Hôn tại Nam Phú Quốc khiến cho du lịch Việt nhận được nhiều sự quan tâm. Không chỉ dừng lại ở việc kiến tạo một công trình điểm nhấn, chủ đầu tư cũng sẽ tổ chức những lễ hội về tình yêu, tình bạn với quy mô hàng nghìn người tại đây.

Khi được đưa vào khai thác, Cầu Hôn sẽ là địa điểm được lựa chọn để tổ chức các sự kiện lịch sử, minh chứng những bước chuyển mình mạnh mẽ của Thành phố đảo góp phần làm nên giá trị văn hóa qua năm tháng của Cầu Hôn. Đây cũng chính là nét đặc trưng tạo nên giá trị văn hóa của cây cầu độc đáo, duy nhất này.

Những con số ấn tượng về Cầu Hôn, Phú Quốc

Được biết, tổng diện tích sàn của Cầu Hôn lên tới 15.000m2, với sức chứa lên đến 24.000 người, tức đón khoảng 8 triệu lượt khách/năm, một số lượng khách khổng lồ kết hợp cùng show trình diễn công nghệ đỉnh cao Vortex mỗi năm tiếp đón hơn 3 triệu lượt khách hay cáp treo Hòn Thơm hơn 8 triệu lượt. Tổng của riêng 3 biểu tượng mới Phú Quốc đã thu hút lượng khách khủng đồng thời mở ra cơ hội kinh doanh sinh lời cho chủ nhân sở hữu BĐS cao cấp liền kề.

Nam Phú Quốc nơi sở hữu tiềm năng cực lớn về du lịch, sự xuất hiện của Cầu Hôn như một cú hích lớn thúc đẩy kinh tế thương mại cho khu vực. Cầu Hôn sẽ không chỉ giúp mang đến làn gió mới về ấn tượng cảnh quan, mà còn đáp ứng nhu cầu của du khách trên hành trình khám phá những biểu tượng xuyên suốt thị trấn Địa Trung Hải.

Hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành biểu tượng của Nam Phú Quốc, Cầu Hôn đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế Phú Quốc nói riêng và cả Việt Nam nói chung khi trở thành biểu tượng của nghệ thuật & sự phát triển của vùng đất thu hút khách nội – ngoại địa. Nhìn vào thành công của cầu Vàng, chắc hẳn không khó để các nhà đầu tư nhìn ra được mức độ sầm uất của Cầu Hôn khi hoàn thành.

Đọc thêm:

>> Sun Signature Gallery, công trình kiệt tác của Phù thủy kiến trúc Bill Bensley

5/5 - (1 vote)
   

Cùng chuyên mục

   
0995 44 66 88