Nhà phố đang dần trở nên mất giá – Xu hướng tất yếu trong tương lai

Nhà phố vừa thuận tiện trong kinh doanh và để ở, nên nhà mặt phố luôn có giá trị cao, thậm trí được xem như của để dành không bao giờ xuống giá. Nhưng, trong thời buổi công nghệ và cộng thêm dịch Covid đang diễn biến phức tạp làm nhu cầu sống của người dân thay đổi, nhà phố đang có xu hướng giảm dần giá trị. Nhiều nhà đầu tư cho rằng nhà phố mất giá chính là xu thế tất yếu sẽ xảy ra trong tương lai. Vậy đâu là lý do khiến nhà phố mất giá?

Sự hiện diện của trung tâm thương mại

Trước đây, người dân Việt Nam thường có xu hướng mua sắm, ăn uống tại các cửa hàng trên phố ngay mặt đường dễ tìm và cũng bởi vì vậy giá nhà mặt phố tăng chóng mặt. Nhưng những năm đổ về đây sự hiện diện của một nhân vật đó là “trung tâm thương mại” đã đánh bại nhà mặt phố khiến nhà mặt phố mất giá, ế ẩm như nay.

Xu hướng của phần đông dân cư đã thay đổi

Nếu trước đây nhóm người giàu chỉ chọn nhà mặt phố để sinh sống và kinh doanh thì hiện nay họ đang có xu hướng bỏ nhà mặt phố đi tìm mua nhà trong những khu đô thị của những chủ đầu tư có tên tuổi, yên tĩnh, kín cổng cao tường và đặc biệt là không có hoạt động thương mại buôn bán nội khu. Dưới góc độ xã hội và phong thuỷ, nơi nào có nhiều nhà giàu chuyển đến được coi là “tụ khí”, giá bất động sản tăng và ngược lại.

Vì thế, chức năng của nhà phố đã giảm dần, chỉ chú trọng vào kinh doanh. Hầu hết các nhà phố chỉ sử dụng tầng 1,2 để kinh doanh trong khi nhà có 4,5 tầng. Hiệu suất khai thác kinh doanh thấp ảnh hưởng đến kinh doanh và vì vậy giá trị nhà giảm xuống. Một số nhà ở tuyến phố lớn tại Hà Nội, phố Xã Đàn nhà 102m2 cho thuê 86 triệu/tháng, Nguyễn Chánh diện tích 96m2 thuê 90 triệu/tháng. Nhưng điều đáng chú ý là mặc dù mặt phố sầm uất như vậy nhưng vẫn không ai thuê.

nhà phố mất giá
“Đất vàng” mỏi mắt tìm khách thuê

Việc những người giàu đổ về sinh sống tại những khu đô thị lớn đã làm nên sự ra đời của các trung tâm thương mại, siêu thị,…kéo theo sự thay đổi tiêu dùng của người dân. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường The Nielsen, tần suất số lần đi chợ truyền thống giảm hẳn từ 25,17 lần/tháng vào năm 2010 xuống còn 18,86 lần/tháng vào năm ngoái. Trong khi đó, số lần mua sắm tại trung tâm mua sắm, siêu thị lại tăng vọt từ 1,24 lần lên 4,5 lần/tháng.

nhà phố mất giá
sự xuất hiện của trung tâm thương mại thay đổi xu hướng của phần đông dân cư

Trung tâm thương mại nơi chúng ta có thể mua sắm từ bình dân đến cao cấp, rất thuận lợi mà không phải đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác trên các phố. Ngoài mua sắm ra, trung tâm thương mại còn tích hợp thêm ăn uống, vui chơi, giải trí. Như vậy, với “1 điểm đến giải quyết được nhiều nhu cầu” tại các Trung tâm thương mại, thì nhà mặt phố đã mất sức cạnh tranh của mình. Nhìn về tương lai, trung tâm thương mại vốn là điểm hút khách với xu hướng dịch vụ “All-in-one” (tất cả trong 1) thì nay sẽ được càng nhiều người tin tưởng. 

Thời dịch Covid

Trong những năm gần đây chúng ta phải chứng kiến rất nhiều sự thay đổi đến từ việc dịch Covid bùng phát. Theo một nghiên cứu của công ty Nielsen, khi đại dịch Covid qua đi, lối sống, ăn uống khoẻ mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây.

Tại các khu đô thị, nhu cầu mua sắm và tiêu dùng hàng hoá có nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm đang gia tăng. Nhiều người dần dần hình thành thói quen lui tới những trung tâm thương mại, bởi sự an toàn từ công tác phòng dịch đến các khâu vệ sinh, khử trùng và là nơi có mức giá hợp lý để mua sắm. Đây cũng là một nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc nhà phố mất giá bởi vì không còn đáp ứng được nhu cầu của người dân.

nhà phố mất giá
Dịch Covid người càng phải trú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khoẻ

>> Đọc thêm: Xu hướng du lịch “All in one” – Bước đệm cho bất động sản du lịch thăng hoa

Xu hướng mua sắm trực tuyến tăng

Khi những cửa hàng truyền thống đóng cửa thì sẽ tăng tần suất bán hàng online. Thay vì phải đến cửa hàng, giờ đây khách hàng ngồi nhà đặt ship đem đến tận nơi. Khi kinh doanh online phát triển một lần nữa nhà mặt phố lại mất đi lượng khách thuê. Lý do là có rất nhiều cửa hàng kinh doanh qua mạng, họ chỉ cần một địa điểm tốt trong nội đô, chỉ cần trong ngõ, có giao thông thuận lợi để họ có chỗ ngồi làm việc, giao hàng, kho hàng… mà hoàn toàn không cần nhà mặt phố, để giảm được chi phí thuê. Đây là yếu tố thứ 2 dẫn đến nhà phố xuống dần giá trị.

Kinh doanh Online những năm trở lại đây là nguyên nhân dẫn đến nhà phố mất giá
Kinh doanh Online những năm trở lại đây là nguyên nhân dẫn đến nhà phố mất giá

Chưa kể kinh doanh online sẽ tiết kiệm và hiệu quả hơn. Chủ shop kinh doanh online thường sẽ không mất chi phí thuê cửa hàng, tiết kiệm chi phí lưu trữ hàng hoá, không mất chi phí trang trí cửa hàng, tiết kiệm chi phí thuê nhân viên. Hơn nữa kinh doanh online còn dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn, mở rộng thị trường, phục vụ 24/7 qua các công cụ quảng cáo, nên kinh doanh online đang cạnh tranh trực tiếp rất mạnh với các loại cửa hàng kinh doanh truyền thống của nhà mặt phố. Nhìn thấy những lợi ích như trên mà nhiều người từ kinh doanh truyền thống bỏ qua kinh doanh online khiến giá nhà mặt phố mất giá.

Theo cuộc khảo sát vừa được Infocus Mekong Research công bố, thương mại điện tử chỉ chiếm 5% giá trị bán lẻ trong năm 2019, đến nay 76% người tiêu dùng mua sắm ít nhất 1 lần trong vòng 3 tháng và đạt mức tăng trưởng hơn 20% hằng năm.

>> Đọc thêm: Những “tiêu chí vàng” để chọn Shophouse sinh lời bền vững

Hạn chế từ phương tiện giao thông

Xoá sổ hay hạn chế phương tiện giao thông sẽ là đòn thứ ba có thể xoá sổ kinh doanh trong nhà phố. Khi chúng ta di chuyển bằng các phương tiện công cộng như BRT, hay tàu điện trên cao, bus,…chúng ta dừng tại các trạm dừng thì việc ăn uống, mua sắm,…sẽ gắn với những trung tâm gần điểm dừng đó.

Tắc đường thường xuyên ở những tuyến phố mua sắm bởi vì nhiều lý do khác nhau cũng tạo nên tâm lý ngại dừng xe mua hàng. Song song với đó sự thay thế dần các phương tiện đi lại cá nhân bằng các phương tiện giao thông công cộng cũng đã và đang làm giảm dần hiệu quả kinh doanh của nhà mặt phố. Đó là chưa kể đến sự bất tiện về chỗ đậu xe, nhất là ô tô, khiến cho nhà mặt phố mất đi khách hàng giàu có.

Mua sắm tại phố lớn thường xuyên xảy ra tình trạng không có chỗ đỗ xe

Đây là 3 yếu tố ai cũng nhìn thấy và nó sẽ thành hiện thực rất nhanh. Tại Côn Minh Trung Quốc, tất cả đường phố không có một nhà phố kinh doanh nào, đi ăn hay mua sắm kể cả là ăn sáng cũng phải di chuyển về các thương xá của họ. Thương xá này là khu kinh doanh tập trung, có chỗ đỗ xe, có nhà hàng và các dịch vụ khác.

Nếu Việt Nam không cấm kinh doanh nhà mặt phố trong tương lai thì bản thân nó cũng sẽ giảm cạnh tranh, mất dần giá trị. Như vậy, các trung tâm thương mại, các tụ điểm du lịch tương lai mới có giá trị vô đối về mặt thương mại chứ không phải là nhà mặt phố.

1m2 Sun Marina Hạ Long có giá trị hơn 1m2 nhà phố?

Nhà phố mất giá là xu hướng tất yếu sẽ xảy ra không sớm thì muộn chỉ còn là vấn đề thời gian. Trong thời điểm nhà phố không còn sức hấp dẫn để cạnh tranh thì đất tại những dự án trung tâm khu du lịch điển hình như Sun Marina Hạ Long lại đang được lòng giới đầu tư bởi tiềm năng sinh lời cực hấp dẫn.

Sun Marina Hạ Long là tổ hợp của shophouse mặt biển Sun Marina Plaza và toà tháp căn hộ cao cấp Sun Marina Town. Trong dự án này còn phát triển vịnh du thuyền 5 sao thu hút giới thượng lưu trên khắp thế giới cùng với du thuyền cá nhân hạng sang đến neo đậu tại đây tham quan vịnh Hạ Long kỳ vĩ. Đây cũng chính là nguồn khách tiềm năng cho shophouse Sun Marina Plaza bởi vịnh du thuyền được xây dựng ngay bên cạnh tổ hợp này.

Dự án Sun Marina Hạ Long
Dự án Sun Marina Hạ Long

Toà tháp Sun Marina Town là toà tháp biểu tượng của Hạ Long cao 50 tầng nằm ngay sát biển Bãi Cháy. Mỗi căn hộ tại đây không chỉ mang tới cho khách hàng trải nghiệm một cuộc sống du thuyền trên tầng không, mà còn mang tới cuộc sống tiện ích đẳng cấp. Không những vậy, tiềm năng du lịch của Hạ Long những năm gần đây là không phải bàn cãi. Đó chính là lý do tại sao đất tại Hạ Long nói chung và sản phẩm tại dự án Sun Marina Hạ Long nói riêng lại có giá trị như vậy.

Khi nhà mặt phố mất giá thì các nhà đầu tư thường có xu hướng tìm kiếm một kênh khác để đầu tư và có lẽ Sun Marina chính là câu trả lời thoả đáng nhất vào thời điểm này bởi tiềm năng sinh lời hấp dẫn.

>>  Chi tiết dự án: Sun Grand Marina Hạ Long

5/5 - (2 bình chọn)
   

Cùng chuyên mục

   
096.775.8686