Đề xuất xây thêm 3 cây cầu nối tp Hồ Chí Minh với Đồng Nai

Sự hạn chế về năng lực của các tuyến giao thông kết nối hiện hữu khiến cho mối liên kết giữa Đồng Nai với đô thị lớn nhất cả nước Tp. Hồ Chí Minh lâu nay vẫn ở trong tình cạnh “gần nhà, xa ngõ”. Đây chính là lý do tỉnh Đồng Nai đề nghị tp Hồ Chí Minh nghiên cứu xây thêm cầu nhằm tăng kết nối giao thông và kinh tế giữa hai địa phương. Theo như đề xuất sẽ có 3 cây cầu được xây dựng.

Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu

Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh là 2 địa phương “láng giềng”, nằm ở trung tâm của vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước. Nếu như HCM được xem là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mai, dịch vụ của cả nước thì bấy lâu nay Đồng Nai vẫn được mệnh danh là “thủ phủ” cả về công nghiệp lẫn chăn nuôi của cả nước. Chính vì vậy, nhu cầu kết nối về giao thông phục vụ phát triển kinh tế – xã hội giữa 2 địa phương là rất lớn.

Về địa lý, tỉnh Đồng Nai và TP.HCM bị chia cắt bởi các sông: Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Chính vì vậy, để kết nối giao thông, cả 2 địa phương cần đầu tư xây dựng rất nhiều tuyến đường, cầu bắc qua sông. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số lượng các tuyến đường, cầu kết nối giữa 2 địa phương đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác còn rất ít ỏi.

Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (Vùng)
Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (Vùng)

Theo Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), hiện nay, kết nối giao thông đường bộ giữa TP.HCM và Đồng Nai thông qua 3 tuyến đường chính. Không chỉ ít ỏi về số lượng, thực trạng hiện nay của cả 3 tuyến giao thông kết nối chính giữa 2 địa phương cũng rất đáng lo ngại khi tất cả đều đang bị quá tải.

Bởi vậy, Tỉnh Đồng Nai đề nghị TP HCM nghiên cứu xây thêm cầu nhằm tăng nối kết giao thông, kinh tế giữa hai địa phương.

>> Đọc thêm: Tỉnh Đồng Nai năng động phát triển kinh tế và kế hoạch năm 2023

Đề xuất thêm cầu nối Tp Hồ Chí Minh với Đồng Nai

Nơi xây cầu được đề xuất trong phạm vi đoạn sông dài 15km, từ cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 đến cầu Long Thành thuộc cao tốc tp Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Đầu cầu phía Đồng Nai dự tính nối vào đường ĐT.777B (xã Tam An, huyện Long Thành).

Việc xây thêm cầu nối hai địa phương được đánh giá là cần thiết, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhất là khi sân bay Long Thành hoạt động từ năm 2025. Đồng thời, thêm hướng kết nối mới cũng được cho sẽ giúp khai thác hiệu quả các dự án Vành đai 3, 4, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu sắp đầu tư.

Tỉnh Đồng Nai và TP HCM bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện, kết nối đường bộ giữa hai địa phương thông qua 3 trục chính là quốc lộ 1, quốc lộ 1K (qua địa phận tỉnh Bình Dương) và cao tốc Long Thành. Tuy nhiên, hiện các tuyến đường này đều bị quá tải.

Trong đó, Long Thành (thông xe cùng tuyến cao tốc từ 2015) vẫn là cây cầu duy nhất đã hoàn thành kết nối trực tiếp TP HCM và Đồng Nai. Ngoài ra, có 3 cây cầu khác được đầu tư để liên kết hai tỉnh thành, gồm: Phước Khánh (đang thi công); Nhơn Trạch (chờ mặt bằng) và Cát Lái (đang nghiên cứu vị trí xây dựng).

3 cây cầu nối từ thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai

Cầu Phước Khánh

Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, kết nối Huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và Huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh). Khi hoàn thành, cầu sẽ cho phép số lượng lớn tàu biển được cập bến TP. Hồ Chí Minh

Cầu Phước Khánh là cây cầu dây văng cao nhất Việt Nam, độ cao tĩnh không 55m. Dự án Cầu Phước Khánh có tổng phí đầu tư xây dựng lên đến 3500 tỷ đồng, có chiều dài 3,186km, chiều rộng 21,75m, trụ đứng chính cao 135m, các trụ còn lại có chiều cao ngang với các tòa nhà cao tầng. Cầu bao gồm 4 làn xe với vận tốc xe chạy tối đa khi cầu hoàn thành là 100km/h.

Cầu Nhơn Trạch

Cầu Nhơn Trạch nối TP HCM qua Đồng Nai, thuộc đường Vành đai 3 vừa được ký hợp đồng xây dựng với kinh phí hơn 1.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 3 năm.

Cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai, dài hơn hai km, rộng 19,5 m, cùng đường dẫn ở hai bên dài gần 600 m. Công trình nằm trong dự án 1A của đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, thuộc Vành đai 3 TP HCM. Khi hoàn thành, cầu giúp rút ngắn đường từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua TP HCM, Bình Dương; hạn chế xe vào nội đô các tỉnh, thành.

>> Đọc thêm: Khám phá tiềm năng “vàng” đầu tư BĐS Nhơn Trạch trong năm 2023

Cầu Cát Lái

Theo sở Giao thông vận tải tp HCM, trong 5 phương án xây cầu Cát Lái thì phương án thứ 4 là khả thi nhất.

Theo phương án 4 mà Sở Giao thông Vận tải TP HCM nhận định có nhiều ưu điểm, dự án cầu Cát Lái dài 13,7 km, riêng phần cầu dài 3,5 km. Công trình có điểm đầu trên đường trục Bắc – Nam TP HCM rồi đi về phía Đông vượt rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng, trùng tuyến Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát. Cầu sau đó vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) rồi đi trùng đường quy hoạch để kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Với gần 3,1 triệu người, Đồng Nai là tỉnh có dân số lớn thứ hai ở phía Nam, sau TP HCM. Đây cũng là địa phương được đánh giá là cửa ngõ đi vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước.

>> Tham khảo dự án mới nhất tại Đồng Nai: Eco Village Saigon River

Rate this post
   

Cùng chuyên mục

   
096.775.8686