Sẽ chỉ còn mất hơn 1 giờ để đi từ Hà Nội đến Quảng Ninh
Chỉ trong một thời gian ngắn sắp tới, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Quảng Ninh sẽ được rút ngắn đi xuống hơn một nửa, từ khoảng 3h30′ như hiện nay xuống còn khoảng hơn 1h đi, ngay khi tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hạ Long được hoàn thiện và chính thức được khai trương.
Với Cao tốc Hà Nội – Hạ Long, đi đến Hạ Long từ Hà Nội chỉ còn mất hơn 1h đồng hồ
Được triển khai xây dựng bắt đầu từ tháng 09/2014, chuỗi công trình tỷ đô mang tên cao tốc Hà Nội – Hạ Long đang được gấp rút hoàn thiện, để có thể kịp ra mắt và đưa vào khai thác trước tháng 7/2018. Chuỗi công trình bao gồm các hạng mục lần lượt theo thứ tự sau:
1 – Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Khởi công | 05/2008 |
Tổng vốn đầu tư | 45.487 tỷ đồng |
Đi vào hoạt động | 05/12/2015 |
Được khởi công từ tháng 5/2008 với tổng đầu tư 45.487 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam. Toàn tuyến dài 105,5 km, trong đó 6 km chạy qua Hà Nội, 26 km qua Hưng Yên, 40 km qua Hải Dương và 33 km qua Hải Phòng. Với tổng chiều dài đường gom là 164,8 km, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho phép ô tô chạy với vận tốc tối đa 120 km/h với chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100m, mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m.
2 – Cầu Bạch Đằng
Khởi công | 1/2015 |
Tổng vốn đầu tư | 7.277 tỷ đồng |
Dự kiến vận hành | 30/06/2018 |
Cầu Bạch Đằng là nút giao cuối cùng, điểm kết nối giữa 2 tuyến đường cao tốc nối liền 3 thành phố thuộc tam giác kinh tế của Miền Bắc: Hà-Hải-Hạ. Cây cầu dài 3,5 km, đường dẫn 1,9 km, rộng 25m, có 4 làn xe và cho phép vận tốc tối đa lên đến 100km/h, với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 7000 tỷ đồng.
(Xem chi tiết tại đây: Cầu Bạch Đằng)
3 – Cầu Sông Hốt:
Khởi công | 11/2014 |
Tổng vốn đầu tư | gần 700 tỷ đồng |
Đi vào hoạt động | Quý I 2018 |
Cầu Sông Hốt là cây cầu nối liền Đầm nhà Mạc, thuộc Xã Liên Vị Quảng Yên, với địa phận phường Quảng Yên. Mặc dù chiều dài cầu không lớn, tuy nhiên, do địa chất phức tạp, nhiều lớp hang động caster chồng chéo, cây cầu phải mất đến 4 năm để hoàn thiện. Cầu được thiết kế 4 làn đường, chiều rộng 27m, với tổng chiều dài 1.115,7m, tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách của tỉnh Quảng Ninh.
4 – Phần đường nối từ TP. Hạ Long đến cầu Sông Hốt
Khởi công | 11/2014 |
Tổng vốn đầu tư | gần 5.700 tỷ đồng |
Đi vào hoạt động | Quý I 2018 |
Tuyến đường cao tốc nối thẳng từ Hải Phòng vào đến Km102+300 quốc lộ 18 thuộc địa phận TP. Hạ Long được xây dựng với tổng chiều dài 19,8km, thiết kế 4 làn đường với vận tốc tối đa lên đến 100km/h.
Quảng Ninh sẽ nhận được những lợi ích vô cùng to lớn
Với việc rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 1h, khoảng cảnh của 3 tam giác kinh tế Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã được rút ngắn đáng kể. Từ nay, việc di chuyển từ Cửa khẩu lớn nhất miền Bắc và Cảng biển lớn nhất miền Bắc cùng trung tâm chính trị văn hóa Việt Nam – thủ đô Hà Nội, đến với đặc khu kinh tế Vân Đồn đã được tối ưu hóa, tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng giao thông và kết nối khu vực cho đặc khu kinh tế.
1 giờ di chuyển cũng là một con số vô cùng ấn tượng thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động du lịch trong nước từ miền Bắc đến với Hạ Long, sẽ đem lại cho Hạ Long 20%-50% lượng khách du lịch trong nước mỗi năm. Khách du lịch Hà Nội vẫn từ nay sẽ có thể ngắm cảnh mặt trời mọc trên biển Hạ Long nếu đi từ rạng sáng, và vẫn kịp trở về Hà Nội trong ngày, sau khi đã cả ngày đắm chìm trong nắng và gió biển Hạ Long.
Và với việc giảm thiểu thời gian di chuyển này, Tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP. Hạ Long nói riêng giờ đây sẽ trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với việc đầu tư mạnh vào nâng cấp hạ tầng xây dựng, hoạt động kinh doanh tại đây sẽ nhận được nhiều lợi thế hơn bao giờ hết.