Tổng hợp danh sách những dự án cầu vượt tại Vinh, Nghệ An

Hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng yếu trong phát triển đô thị ở thành phố Vinh. Trải qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, thành phố Vinh đã có diện mạo khá khang trang, bề thế. Điển hình là những cây cầu vượt tại Vinh đã góp phần giải quyết những vấn đề về giao thông, tránh những tai nạn giao thông và quan trọng là tăng liên kết giữa các vùng trong thành phố.

Cầu vượt trực nút giao giữa QL1A (Nguyễn Trãi – Mai Hắc Đế) và đường 72m

Trục đường Mai Hắc Đế – Nguyễn Trãi nằm trên đường QL1A có chiều dài hơn 3 km, có nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông. Cắt ngang trục đường này là tuyến đường qui hoạch 72 m có một số khu chung cư cao tầng đang mọc lên.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tại nút giao đường Mai Hắc Đế – Nguyễn Trãi – Hà Huy Tập sẽ xây dựng cầu vượt trực thông với 4 làn xe cơ giới. Vị trí này thuộc địa phận hai phường Quán Bàu và phường Hà Huy Tập (TP Vinh).

Bán kính 4 km xung quanh dự án cầu vượt là trung tâm TP Vinh, Bến xe Bắc Vinh, Ga Vinh và Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Khu công nghiệp Bắc Vinh. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh Nghệ An và ngân sách TP. Vinh. Thời gian thực hiện từ 2020 – 2023.

Cầu vượt đường sắt của QL1A và QL46

Cầu vượt đường sắt của QL46 với QL1A và đường sắt Bắc Nam được Thủ tướng Chính phủ cho bổ sung vào dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Quán Hành – Quán Bánh tại Văn bản số 479/TTg-KTN ngày 16/4/2014 và đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt bổ sung hạng mục vào dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Quán Hành – Quán Bánh tại Quyết định số 1839/QĐ-BGTVT ngày 16/5/2014.

Cầu vượt đường sắt của QL1A và QL46 tại Vinh

Cầu vượt có chiều dài cầu tính đến đuôi mố: L= 395,5m, gồm 10 nhịp dầm giản đơn Super T; Bề rộng cầu vượt B = 12m. Được khởi công xây dựng từ tháng 8/2014, sau 6 tháng triển khai xây dựng, công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ thi công 9 tháng.

2 cầu vượt tại ngã 4 giao nhau đường Nguyễn Sỹ Sách – Nguyễn Văn Cừ – Hà Huy Tập và Quang Trung – Nguyễn Thái Học – Lê Lợi

Với tên gọi khác là ngã tư “Maximark”, giao lộ Nguyễn Thái Học, Quang Trung và Lê Lợi là điểm nóng giao thông với lượng xe cộ đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Lượng lớn phương tiện từ phía Nam thành phố Vinh tiến vào trung tâm giao với với quốc lộ 1 (đường Quang Trung, Lê Lợi) khiến giao thông khu vực này luôn trong tình trạng báo động.

Cách ngã tư chưa đến 50m trên đường Lê Hồng Phong kéo dài là lối vào chợ Quang Trung, người và xe cộ rẽ ngang, tạt dọc để vào chợ rất lộn xộn. Ngay sát ngã tư “Maximark” trên đường Lê Lợi (QL1A) là trạm dừng xe buýt. Mỗi lần xe buýt vào đón trả khách lại gây lên một sự hỗn loạn giao thông, nhất là vào lúc các phương tiện khác đang chờ đèn đỏ và các giờ cao điểm trong ngày.

cầu vượt tại Vinh
2 cầu vượt tại ngã 4 giao nhau đường Nguyễn Sỹ Sách – Nguyễn Văn Cừ – Hà Huy Tập và Quang Trung – Nguyễn Thái Học – Lê Lợi

Năm 2016, UBND TP Vinh đóng giải phân cách đoạn ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai – Quang Trung khiến cho các phương tiện lưu thông trên QL1 vào trung tâm đều tập trung về ngã tư “Maximark”, tăng thêm áp lực lên nút giao thông này. Nhiều vụ ùn tắc giao thông đã xảy ra ở ngã tư này. Hầu hết các phương tiện từ các ngả đường đến ngã tư này bị tắc cứng một chỗ thời gian dài.

Hầu hết các phương tiện khi lưu thông qua ngã tư này đều bị kẹt lại và không thể di chuyển trong thời gian dài. Việc hình thành 2 cầu vượt tại ngã 4 giao nhau đường Nguyễn Sỹ Sách – Nguyễn Văn Cừ – Hà Huy Tập và Quang Trung – Nguyễn Thái Học – Lê Lợi là điều cần thiết.

Cầu vượt đường sắt cửa Nam TP.Vinh

Sau hơn sáu tháng thi công, cầu vượt tại ngã ba quốc lộ 46 và đường sắt Bắc Nam phía Nam TP Vinh đã được hoàn thành vào sáng 4/9/2014. Đây là cầu vượt đường sắt đầu tiên tại tỉnh Nghệ An. Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đề xuất xây cầu vượt này theo hình thức BOT dựa trên nguồn vốn dư trong dự án cải tạo quốc lộ 1A và đường nam cầu Bến Thủy. Dự án đã khởi công vào ngày 15/2 với tổng vốn đầu tư hơn 435 tỷ đồng.

Dự án bao gồm một cầu vượt kép làm bằng bê tông vĩnh cửu. Mặt cầu rộng 20m, đường 4 làn xe hai chiều, có dải phân cách giữa. Cây cầu dài tổng cộng 361 mét. Điểm giao giữa đường Trường Chinh và Đặng Thái Thân là điểm đầu cầu (thành phố Vinh).

cầu vượt tại Vinh
Cầu vượt đường sắt Vinh

Chân cầu còn lại nằm tại khối 10, phường Cửa Nam. Dự án cũng bao gồm một cầu bộ hành dành người đi bộ để băng qua đường sắt từ bên này sang bên kia.

Các dự án cầu vượt sau khi được hoàn thiện sẽ giúp tăng khả năng kết nối giữa các khu vực trong thành phố và với huyện từ đó mở rộng giao thương, cải thiện kinh tế, phát triển du lịch và là yếu tố tiềm năng nâng tầm BĐS

>> Tham khảo khu đô thị mới tại Vinh: Eco Central Park Vinh

Phân khu đầu tiên ra mắt: The Garden Eco Central Park

5/5 - (1 bình chọn)
   

Cùng chuyên mục

   
096.775.8686