Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái: công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh
Sau khi hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Tuyến cao tốc này sẽ nối liền với tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long và Hạ Long – Vân Đồn tạo trục giao thương cho các tỉnh phía Bắc.
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn sẽ khởi công vào đầu tháng 4
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi qua địa bàn 5 địa phương gồm Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái với tổng chiều dài tuyến 80,2km với số vốn đầu tư lên tới 11.195 tỷ đồng. Cũng như các công trình giao thông trọng điểm trước đây của tỉnh, dự án được xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Nhà đầu tư dự án là liên danh gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân; Công ty CP Mặt Trời Vân Đồn; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành.
Điểm đầu của tuyến cao tốc tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) và điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái).
Lễ khởi công dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ được tổ chức vào 9h, ngày 03/4. Địa điểm tổ chức tại điểm đầu tuyến đường nối từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn, cách Sân bay Vân Đồn 1,5km.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đồng ý chủ trương giao cho chủ đầu tư nghiên cứu phương án nâng tốc độ của tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái lên 120km/h theo nguyên tắc song song. Sau khi nhận được báo cáo phương án, UBND tỉnh sẽ có quyết định cụ thể.
Vai trò của cao tốc Hạ Long- Vân Đồn với sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh
UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được triển khai sẽ hoàn thiện thế thống kết cấu hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, mở ra cơ hội phát triển tổng thể cho tỉnh này.
Trước đó, Quảng Ninh đã hoàn thiện và đưa vào vận hành hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm cả đường không, đường thủy và đường bộ như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long…theo hình thức công – tư.
Khi dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hoàn thiện sẽ nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh lên khoảng 200 km, bằng 1/10 mục tiêu có 2.000 km đường cao tốc theo kế hoạch của Chính phủ. Điều này sẽ góp phần tạo động lực phát triển toàn diện Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng- Quảng Ninh.
Cùng với việc đầu tư các hạ tầng giao thông nhánh kết nối tới các khu công nghiệp, khu kinh tế, các cửa khẩu, cảng biển, sân bay…sẽ là tiền để để Quảng Ninh bứt tốc về kinh tế, khai thác tiềm năng sẵn có về du lịch biển đảo…Đặc biệt, đây là điều kiện quan trọng để “Phượng hoàng đến xây tổ”, thu hút các nhà đầu tư lớn đến với Quảng Ninh.
Nằm cách trung tâm thành phố không xa đồng thời sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, độc đáo, không thua kém vịnh Hạ Long như Vịnh Bái Tử Long, đảo Quan Lạn, Ngọc Vừng, Cái Bầu…, có thể nói rằng Vân Đồn đang được hưởng lợi lớn từ sự phát triển đột phá nói trên, trở thành điểm đến hàng đầu cho các nhà đầu tư tại Quảng Ninh. Sự ra đời của nhiều chuỗi khách sạn, resort mang thương hiệu, đẳng cấp quốc tế đã mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch của Vân Đồn để hướng tới mục tiêu trở thành nơi đáng sống nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Cơ sở hạ tầng phát triển, các “ông lớn” trong lĩnh vực BĐS như Sun Group, CEO, FLC…đang triển khai các dự án phức hợp nghỉ dưỡng quy mô lớn tại Hạ Long và Vân Đồn. Đây là những công trình làm thay đổi bộ mặt của tỉnh, thu hút dòng du khách trong nước và quốc tế, phát huy được lợi thế và tiềm năng sẵn có về du lịch của các miền di sản.