Tiềm năng và thách thức của bất động sản nhà ở có thương hiệu tại Việt Nam

Branded Residences – Bất động sản có thương hiệu là một loại hình bất động sản tuy còn khá mới tại Việt Nam nhưng đã xuất hiện phổ biến trên thế giới. Việc được tích hợp các khách sạn 5 sao mang thương hiệu quốc tế vào các bất động sản tạo điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, đa tiện ích, gia tăng giá trị cho dự án. Bởi là dòng sản phẩm mới nên bất động sản thương hiệu nhất là bất động sản (BĐS) nhà ở có thương hiệu tại Việt Nam sẽ có những tiềm năng và thách thức riêng.

Bất động sản nhà ở có thương hiệu là gì?

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu xuất hiện một loại hình sản phẩm mới – “nhà ở có thương hiệu”. Hiểu một cách đơn giản, đây là các dự án được gắn liền với một thương hiệu nổi tiếng. Nhưng chính xác thì các dự án bất động sản nhà ở có thương hiệu hình thành và hoạt động như thế nào? Theo các chuyên gia tại JLL Việt Nam, một tập đoàn lớn và thường là tập đoàn có thương hiệu sẽ hợp tác với một nhà phát triển bất động sản nhà ở và cho phép họ sử dụng thương hiệu của mình trong dự án.

Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng này đều sẽ thuộc những ngành khách sạn và có lịch sử hình thành lâu đời. Những thương hiệu khách sạn cao cấp thống trị toàn câu có thể kể đến một số cái tên như Marriott International, Hilton Worldwide, Mandarin Oriental. Các khách sạn kiểm soát 80% thị trường nhà ở có thương hiệu trên toàn thế giới. Ngoài ra, còn một số thương hiệu khác cũng được nhắc tới khá nhiều trong ngành khách sạn sở hữu những bất động sản hàng hiệu như Accor, Four Season,…

Câu hỏi được đặt ra là  tại sao khách hàng không chọn ở khách sạn thay vì các căn hộ nhà ở có thương hiệu?  Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL cho rằng, có rất ít người cảm thấy việc ở khách sạn đem lại cảm giác tốt giống như ở nhà, phần lớn mọi người đều muốn sở hữu một nơi để thuộc về riêng mình. Mặt khác, chi phí lưu trú tại một khách sạn đạt chuẩn sẽ tăng lên tùy ngày, ngay cả đối với những khách hàng thân thiết.

Bất động sản nhà ở có thương hiệu thông thường sẽ được vận hành bởi một thương hiệu khách sạn nổi tiếng

Ngược lại, một căn hộ độc quyền sở hữu của riêng họ sẽ là một khoản đầu tư đặc biệt trong thời điểm thị trường BĐS đang không ngừng tăng trưởng. Loại hình bđs nhà ở có thương hiệu có thêm lợi thế là một thương hiệu mạnh đảm bảo các dịch vụ hàng đầu và quản lý tài sản. Tất cả những điều đó tạo nên một chiếc chìa khóa mạnh mẽ cho sự ổn định và tiềm năng của khoản đầu tư này, ngay cả sau khi giai đoạn bùng nổ bất động sản đã diễn ra.

Những điểm nổi bật của mô hình nhà ở có thương hiệu khá hấp dẫn và không chỉ dành cho người mua mà các chủ đầu tư cũng được hưởng lợi từ chuyên môn, danh tiếng và tên tuổi của thương hiệu khi chào bán các sản phẩm đơn lẻ. “Một nơi cư trú có thương hiệu tạo niềm tin ở người dùng và người mua cao hơn so với một bất động sản không có thương hiệu cho dù họ định sống trong đó hay cho thuê,” bà Trang giải thích.

Với những thương hiệu khách sạn nổi tiếng như hiện nay, khách hàng biết rằng họ sẽ nhận được một sản phẩm đồng chất lượng với những sản phẩm của thương hiệu này trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc giá trị đầu tư sẽ cao hơn cho người mua. Trên thế giới, thị trường nhà ở thương hiệu được thúc đẩy bởi các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao sở hữu ít nhất là 1 triệu USD vốn có thể đầu tư. Theo Báo cáo về Sự giàu có trên Thế giới được đồng phát hành bởi Merrill Lynch và Capgemini, số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao đã tăng gấp đôi trên toàn thế giới từ năm 2009 đến 2019.

>> Đọc thêm: Cousu Main – Văn hóa phục vụ của người Pháp tạo nên đẳng cấp của chuỗi khách sạn 5 sao Sofitel

Tiềm năng lớn của BĐS nhà ở thương hiệu ở Việt Nam

Dù mới xuất hiện ở Việt Nam, song theo nhiều chuyên gia, tiềm năng của loại hình BĐS nhà ở có thương hiệu là rất lớn. Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cao cấp, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội, do giá bán loại hình này tại Việt Nam đang còn thấp về mặt bằng chung so với các nước trong khu vực, nên triển vọng tăng trưởng vốn vẫn khả quan.

Bên cạnh đó, giá nhà không chỉ phụ thuộc vào các chi phí đầu vào như chi phí đất, chi phí phát triển hạ tầng, cảnh quan, chi phí xây dựng… mà còn phụ thuộc vào cung cầu. Tiềm năng của thị trường này là có thật, chính vì vậy, thời gian gần đây đang có một số chủ đầu tư phát triển bất động sản nhà ở có thương hiệu tại Việt Nam. Đơn cử tại Việt Nam trước là dự án Grand Marina Saigon của CĐT Masterise.

BĐS nhà ở có thương hiệu
Grand Marina Saigon là một minh chứng cho tiềm năng của BĐS nhà ở thương hiệu tại Việt Nam

Đồng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cũng cho rằng, bất động sản nhà ở có thương hiệu thuộc lĩnh vực cao cấp nhất của thị trường. Hơn 60% bất động sản nhà ở có thương hiệu trên thế giới tập trung ở các đô thị hiện đại. Tại TP. HCM có thể kể đến JW Marriott. Hà Nội cũng đang có kế hoạch phát triển loại hình nhà ở này trong tương lai gần.

Ông Matthew nhấn mạnh rằng: “Thị trường bất động sản Việt Nam đang cần những thương hiệu nhà ở cao cấp như vậy. Trong thời gian tới các thương hiệu lớn này sẽ được biết đến nhiều hơn, thị trường sẽ có những phản ứng tích cực đối với loại hình sản phẩm này. Loại hình bất động sản này hiện được ghi nhận hoạt động khá tốt và Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển bất động sản nhà ở có thương hiệu mới trên thế giới”

Ở khía cạnh khác, bà Trang Bùi cho rằng, Việt Nam vẫn là một thị trường khá mới mẻ trong lĩnh vực nhà ở có thương hiệu, nhưng rõ ràng, nhìn vào các chỉ số tăng trưởng kinh tế và du lịch, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác trong thị trường nhà ở này.

>> Đọc thêm: Sofitel Ecopark Villa – Sự kết hợp hoàn hảo giữa “Limited Edition” và “Bespoke”

Thách thức của loại hình BĐS nhà ở có thương hiệu

Với mức giá cao nhất thị trường, các bất động sản nhà ở có thương hiệu chỉ phục vụ riêng cho phân khúc khách hàng thuộc giới nhà giàu hoặc siêu giàu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, các chuẩn mực về nhà ở hạng sang, siêu sang hay căn hộ hàng hiệu còn quá mới mẻ và khá mơ hồ trên thị trường bất động sản hiện nay. Các sản phẩm này trước nay chưa có tiền lệ, dự án này thành công phụ thuộc vào việc tầng lớp siêu giàu có chấp nhận mua căn hộ hay không.

Theo bà Hằng, để cấu thành giá lên được mức cao như vậy, các dự án cần xét tới yếu tố vị trí, chất lượng hoàn thiện và những điều kiện khác theo yêu cầu của thương hiệu quản lý vận hành . Đặc biệt, yếu tố vị trí cần được đánh giá phải là có một không hai. Thương hiệu quản lý đúng đẳng cấp và mức độ hoàn thiện phải thực sự khác biệt, tiên phong.

Tuy nhiên, mức giá của dự án cũng còn tùy thuộc vào các điều kiện và phản ứng đối với từng thị trường khác nhau. Bản thân sản phẩm cũng cần được xem xét về khả năng đáp ứng được yêu cầu của đối tượng khách hàng khó tính trên hay không, thì mới có thể đánh giá được mức độ thành công của các dự án.

hinh anh ban ve biet thu dao marine ecopark (3)
Thách thức lớn nhất của loại hình BĐS nhà ở có thương hiệu chính là làm hài lòng được tầng lớp siêu giàu

Mặt khác, hoạt động bán hàng chỉ có thể hướng đến một lượng khách hàng rất hẹp, cũng là một trong những khó khăn đối với phân khúc căn hộ có thương hiệu này trên thị trường, Giám đốc cao cấp, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội nhận định.

Theo bà Hằng, sự kết hợp giữa thương hiệu khách sạn và khu dân cư trong nhà ở có thương hiệu tạo ra sức mạnh tổng hợp hơn là xung đột lợi ích. Tuy nhiên, các nhà phát triển bất động sản tại địa phương cụ thể là tại Việt Nam còn nhiều điều phải học hỏi từ kinh nghiệm dày dặn của các nhà điều hành khách sạn toàn cầu để tạo ra sản phẩm cao cấp mà người mua cao cấp mong muốn. Tương tự, các nhà điều hành khách sạn cũng cần có chuyên môn đối với thị trường nội địa. Điều này sẽ là một trong những thách thức không nhỏ đối với việc phát triển căn hộ nhà ở có thương hiệu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, tiềm năng của loại hình BĐS nhà ở thương hiệu này lại khá khả quan so với những thách thức đó. Bởi lý do này, sắp tới đây tại khu đô thị xanh nhất thế giới, CĐT Ecopark sẽ kết hợp với thương hiệu Sofitel của tập đoàn Accor phát triển dòng sản phẩm biệt thự đảo lớn Sofitel. Sở hữu biệt thự đảo Sofitel chính là chủ nhân đã sở hữu BĐS hàng hiệu “branded villa” thương hiệu 5 sao quốc tế. Đây là sản phẩm không dành cho số đông, góp phần tạo dựng vị thế cho người sở hữu, tăng uy tín cho cá nhân, gia nhập tầng lớp tinh hoa toàn cầu.

BĐS nhà ở có thương hiệu
Biệt thự đảo lớn Sofitel sắp tới tại Ecopark

>> Chi tiết dự án: Biệt thự đảo lớn Ecopark

Mặc dù không phải bất động sản hàng hiệu những sản phẩm BĐS mới đây nhất của chủ đầu tư Ecopark tại khu đô thị Ecopark Vinh cũng là những BĐS cao cấp bởi sở hữu nhiều lợi điểm sáng giá. Giai đoạn 1 của dự án mang tên The Garden hứa hẹn sẽ là sản phẩm làm bùng nổ thị trường BĐS cuối năm. 

5/5 - (1 bình chọn)
   

Cùng chuyên mục

   
096.775.8686