Tìm hiểu 4 xu hướng của ngành bất động sản hậu Covid-19
Năm 2022 sẽ là năm khởi đầu cho một chu kỳ mới của ngành bất động sản. Theo đó, các doanh nghiệp, khách hàng và nhà đầu tư cần nắm bắt xu hướng và lập kế hoạch phù hợp để giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Kết quả khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra 4 xu hướng chủ đạo với ngành bất động sản hậu Covid-19.
Kỹ thuật số ngày cảng phổ biến
Theo Vietnam Report, sự gián đoạn của đại dịch Covid-19 gây ra thúc đẩy quá trình số hoá trên nhiều lĩnh vực bao gồm cả ngành bất động sản để đảm bảo nhu cầu tiếp tục. Với tác động của số hoá, thị trường bất động sản sẽ điều chỉnh trong hầu hết các quy trình giao dịch, triển khai vốn, quản lý tài sản, các chuyến tham quan ảo hay thậm chí là những mô hình tiêu dùng.
Kết quả khảo sát với doanh nghiệp bất động sản của Vietnam Report cho thấy hiện tại chỉ có một số ít doanh nghiệp bất động sản áp dụng các giải pháp kỹ thuật số như các công cụ trí tuệ nhân tạo, máy học, điện toán đám mây,…
Bước sang năm 2022 và trong những năm tới số hoá và các hoạt động như tham quan ảo, giao dịch kỹ thuật số sẽ trở nên phổ biến hơn trong toàn ngành cùng với đó là những đổi mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR) sẽ thúc đẩy thêm những cơ hội và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Một số kết quả cũng chỉ ra rằng có đến 22,62% người đã từng sử dụng các áp môi giới và sẽ tiếp tục sử dụng, trong cuộc khảo sát tháng 2/2022 con số này đã tăng lên 27,4%. Với công nghệ thực tế ảo và mô hình 3D, khách hàng có thể xem các tài sản mà không cần đặt chân vào chúng. Chúng có thể giúp người mua hiểu được diện mạo của bất động sản trước khi hoàn thành. Và khách hàng có thể chọn bất động sản cho mình từ bất kỳ đầu dù đang đi công tác. Vì vậy, các tour du lịch ảo là một trong những xu hướng kỹ thuật số đột phá gần đây trong lĩnh vực bất động sản.
Ưa chuộng hạ tầng thông minh
Số hoá vẫn là một yếu tố quyết định đến thị trường bất động sản, với các tác động đặc biệt đến các dự án trong tương lai. Trên 85% khách hàng theo Vietnam Report cho biết, họ sẵn sàng sống trong các ngôi nhà thông minh và các nhà phát triển dự án trong tương lai phải xem xét các yêu cầu của cơ sở hạ tầng thông minh, quản lý năng lượng thông minh.
Kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra những ứng dụng nhà thông minh được nhiều khách hàng quan tâm nhất đó là: Kiểm soát an ninh (79%); dọn dẹp thông minh (75,8%); chiếu sáng thông minh (64,5%); hệ thống quản lý năng lượng (45,2%).
Nhu cầu về hạ tầng thông minh còn xuất hiện trong cả những phân khúc khác của thị trường bất động sản. Như các phân khúc cho thuê văn phòng, khách hàng ưu tiên lựa chọn các toà nhà mới hơn với hệ thống thông gió tốt hơn, mặt bằng được bố trí linh hoạt hơn với các tiện nghi hiện đại như hệ thống cảm ứng.
Hướng tới cuộc sống bền vững
Theo Vietnam Report, nhiều người mua hàng càng ngày càng có ý thức hơn. Đây là nhóm người gắn liền với Gen Y (Millennials) – những người vốn rất khắt khe trong việc đưa ra sự lựa chọn về các nhãn hiệu mà họ cần để sử dụng hoặc mang vào ngôi nhà của họ. Trong vài năm qua, người tiêu dùng ngày càng có ý thức về lượng khí thải carbon. Họ có ý thức về lựa chọn lối sống và hướng tới cuộc sống bền vững.
Người tiêu dùng ưu ái hơn đối với những nơi sinh thái phải xanh, sạch, giảm khai thác tài nguyên, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường trong khi vẫn không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Theo đó, các nhà phát triển đang thực hiện nhiều sáng kiến và áp dụng các phương pháp xây dựng xanh như quản lý chất thải rắn, tái chế nước, thu hoạch nước mưa…
Mặc dù những giải pháp như vậy đã trở thành chuẩn mực cách đây một thời gian, nhưng năm 2022 dự kiến sẽ chứng kiến nhiều hơn nữa các quy trình xây dựng thân thiện với môi trường như vậy. Với lý do trên những bất động sản xanh hướng tới cuộc sống bền vững hơn ngày càng được lòng nhiều người.
>> Đọc thêm: Khu đô thị ven sông – Sứ mệnh khơi nguồn thịnh vượng
Quan tâm nhiều hơn đến uy tín doanh nghiệp
Khảo sát của Vietnam Report cũng cho thấy uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông là một trong 3 lý do khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong ngành bất động sản.
Đánh giá uy tín của doanh nghiệp theo góc nhìn của khách hàng có sự thay đổi trong 2 năm qua và có xu hướng chú trọng hơn vào việc công ty liên tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, bất động sản xanh cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội.
Gần 52% số doanh nghiệp được nghiên cứu có tần suất xuất hiện trung bình 1 lần/ tuần. Xét về độ đa dạng hình ảnh trên truyền thông, 44% số doanh nghiệp đạt 10/24 nhóm chủ đề bao phủ. Top 5 chủ đề được nhắc đến nhiều nhất là: sản phẩm, tài chính/kết quả kinh doanh, hình ảnh/Pr/scandal và cổ phiếu.
Vietnam Report cho rằng 2022 sẽ là năm khởi đầu cho một chu kỳ trưởng thành mới với ngành bất động sản và trên đây là 4 xu hướng của ngành bất động sản hậu Covid-19.
>> Đọc thêm: Sức hấp dẫn nào từ khu đô thị gần biển, ven sông, nằm trong lộ trình phát triển cơ sở hạ tầng