“Second home” ngoại thành – xu hướng rời thành thị ra ven đô

Du nhập vào Việt Nam không lâu, ngày này xu hướng “Second Home” đã trở thành một làn sóng đầu tư mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản. Không chỉ đem lại cho chủ sở hữu một không gian nghỉ dưỡng mới mẻ trong thời gian nhàn rỗi, “Second Home” còn được đầu tư với mục tiêu sinh lời. Trước sức ép quá tải về hạ tầng tại các trung tâm đô thị, đồng thời mang trong mình nhiều lợi thế, “Second Home” ngoại thành – xu hướng rời thành thị ra ven đô đang ngày càng lên ngôi.

“Second home” là gì?

“Second home” hay “ngôi nhà thứ 2” là một thuật ngữ để chỉ những sản phẩm bất động sản phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp kinh doanh sinh lời.

Được phát triển dưới nhiều loại hình như căn hộ biển, căn hộ nghỉ dưỡng, biệt thự, nhà phố, shophouse,…”second home” được coi là “một mũi tên trúng 2 đích”.

xu hướng Second home - điểm nóng đầu tư Sky Oasis Ecopark

Thông thường, những sản phẩm “second home” luôn được đặt tại những nơi vị trí đẹp- thuận lợi, có thiết kế đẹp mắt và tiện nghi. Do đó, đúng như tên gọi, “Ngôi nhà thứ 2” trước chính là nơi để cho chủ nhân và gia đình quay quần bên nhau trong những kì nghỉ dưỡng, du lịch.

Không chỉ vậy, second home còn mang lại lợi ích kép, vừa nghỉ dưỡng vừa sinh lời dưới hình thức cho thuê lại trong khoảng thời gian không sử dụng, đồng thời phân tán được rủi ro đầu tư, đa dạng hoá hình thức kinh doanh.

Nhờ đem lại nhiều lợi ích, do đó ngày nay nhiều người trẻ thành đạt hay những người có vốn tài chính nhàn rỗi thường lựa chọn mô hình này để đầu tư.

Xu hướng “Second home” bùng nổ tại Việt Nam

Bắt nguồn từ phương Tây, “Ngôi nhà thứ 2” gia nhập vào thị trường Viêt Nam vào khoảng những năm 2010. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 5 năm trở lại đây, mô hình này mới thực sự trở thành cơn sốt do tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh và nhu cầu về du lịch, nghỉ dưỡng trong nước đang trên đà phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Theo số liệu khảo sát cho thấy năm 2019 Việt Nam đón tổng cộng gần 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 16.2% so với năm 2018 và 80 triệu lượt khách nội địa. Trong khi đó, nước ta chỉ có khoảng 66.000 đơn vị cư trú hoạt động, do đó thường xuyên dẫn tới tính trạng quá tải lượng khách và “cháy” quỹ phòng cho khách du lịch, đặc biệt là vào mua du lịch. Vì vậy, yếu tố khách du lịch tăng trưởng chính là nguồn cầu đáng kể để loại hình second home trở thành một làn sóng lớn trên thị trường bất động sản.

Lượng khách quốc tế tăng dần theo từng năm tạo cơ hội cho mô hình “second home” phát triển

Ngoài ra, tình trạng quá tải dân số, thiếu không gian xanh, nạn kẹt xe, ô nhiễm khói bụi hay áp lực lớn trong công việc và cuộc sống cũng là những nguyên nhân chính khiến nhiều gia đình gia tăng nhu cầu sở hữu “second home” ở những nơi có không gian thân thiện với thiên nhiên, nhiều tiện ích dịch vụ đồng bộ để nghỉ dưỡng, xả stress,…đồng thời tạo ra một nguồn thu nhập bền vững từ việc cho thuê lại mà không phải mất quá nhiều công sức.

Theo Báo Telegraph – nhật báo lớn của Anh Quốc, Việt Nam được xếp hafnjng trong danh sách top 20 thị trường có tốc độ tăng trưởng “second home nghỉ dưỡng” cao nhất thế giới. Xếp về mức giá, thì Việt Nam đứng thứ 3 trong danh sách các thị trường second home có mức giá hấp dẫn có giá trung bình trên 500.000 bảng (tức khoảng 1.5 tỷ VNĐ) ), sau Kenya và Slovenia.

Sky Oasis Ecopark - điểm nóng đầu tư "second home"

Có thể thấy, với sức hấp dẫn là dòng sản phẩm vừa có thể nghỉ dưỡng, vừa có thể kinh doanh sinh lời khi nhàn rỗi là những nguyên nhân chính khiến dòng sản phẩm second home bùng nổ ở thời điểm hiện tại.

Những mô hình “Second Home” điển hình tại Việt Nam

Với đặc điểm địa hình đa dạng- phong phú, ở Việt Nam, mô hình “Second home” được phát triển với nhiều hình thức khác nhau.

Condotel

Là một đất nước có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều lượt khách du lích quốc tế và nội địa hfng năm, do đó Condotel là một mô hình “second home” được ưa chuộng ở Việt Nam.

mô hình Second home điển hình ở Việt Nam

Condotel thường có nằm tại các khu du lịch có nhiều khách thăm quan

Condotel hay còn được gọi là Condo-Hotel (khách sạn chung cư) được hiểu như là sự kết hợp giữa căn hộ chung cư và khách sạn.

Thay vì đặt tại những thành phố lớn, dân cư đông đúc như những chung cư thông thường thì Condotel được đặt tại những khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu du lịch nổi tiếng Tại đây, bạn có thể sử dụng bếp nấu nướng và có tất cả những tiện ích của một căn hộ bình thường khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là thay vì người mua dùng để ở thì căn hộ này chủ yếu dùng để kinh doanh cho thuê ngắn ngày giống như một căn phòng khách sạn.

Một condotel thông thường sẽ có những đặc điểm sau:

  • Được quản lý vận hành và bảo dưỡng bởi một đơn vị chuyên nghiệp.
  • Hoạt động theo hình thức Timeshare (chia sẻ thời gian sử dụng).
  • Người mua không phải để ở thường xuyên mà để đầu tư sinh lợi nhuận.
  • Chủ đầu tư bàn giao condotel với đầy đủ tiện nghi và nội thất để có thể đưa vào khai thác ngay

Biệt thự hồ/núi

Ngoài  mô hình Condotel, biệt thự hồ/ núi là một trong những hình thức “Second home” được ưa chuộng tại Việt Nam.

Biệt thự hồ/ núi thường được đặt tại các khu vực cách xa thành phố, nơi có thiên nhiên hoang sơ, biển hồ tự nhiên rộng lớn và gần như chưa bị khai thác. Thông thường mô hình này được thiết kế xây dựng thành một quần thể bao gồm nhiều căn biệt thự với nhau.

Biệt thự hồ/ núi cũng có 2 dạng:

  • Một là biệt thự nằm trong một dự án của một đơn vị chủ quản cụ thể ( ví dụ như: Biệt thự Đại Lải Resort của Flamigo Group, Villa Sanctuary Hồ Tràm của Shaphire Group,..). Với mô hình biệt thự này thì phương thức hoạt động sẽ giống Condotel ( tức là được tổ chức hoạt động kinh doanh thông qua đơn vị trung gia là chủ đầu tư)
  • Mô hình thứ hai là tự sở hữu biệt thự hồ/ núi như sở hữu các căn nhà đất khác (nghĩa là biệt thự không nằm trong một dự án nào). Tuy nhiên, không mấy cá nhân nào lại sở hữu được những căn biệt thự hồ/ núi có vị trí độc đáo như vậy bởi những vị trí này thường chưa được đău vào quy hoạch hay đã bị một chủ đầu tư nào đó thầu đất.

Shophouse

Shophouse (nhà phố thương mại) thời gian gần đây đang trở thành xu thế “Second home” của giới đầu tư.

Shophouse Ecopark

Đối tượng khai thác mà Shophouse nhắm đến không phải là khách thăm quan du lịch, mà là những nhà kinh doanh, buôn bán cần mặt bằng để mở của hàng. Do đó, không nhất thiết phải là các khu du lịch, chỉ cần vị trí nào có nhiều dân cư sinh sống, nhiều lượt người qua lại thì Shophouse đó được đánh giá là “Second Home” có giá trị.

Second home ngoại thành – xu hướng rời thành thị ra ven đô

Ngày nay, xu hướng “ngôi nhà thứ 2” ven đô đang trở nên được ưa chuộng. Một phần nhờ khoảng cách gần nơi sinh sống của chủ đầu tư, thuận tiện cho việc đi lại và quản lý. Một phần xu hướng nghỉ dưỡng của con người đang có sự biến đổi.

Homestay ngoại thành Hà Nội

Với mô hình “ngôi nhà thứ 2” ven đô, thuận lợi đầu tiên mang đến cho gia chủ chính là khoảng cách gần với nơi sinh sống và làm việc, dễ dàng di chuyển để thường xuyên sử dụng và trực tiếp quản lý.

Ngoài ra, còn nhiều lí do khác khiến xu hướng rời thành thị ra ven đô đang đang được nhiều người lựa chọn như:

  • Con người có xu hướng tìm về những không gian sống bình dị, nơi mà tâm hồn hoàn toàn được thả lỏng, được trở về với cội nguồn; không bị áp lực bởi ồn ào, khói bụi, sô bồ như chốn đô thị.
  • Những địa điểm có không gian thân thiện thiên nhiên mang điều kiện tốt nhất cho con trẻ được phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần. Do đó nhiều gia đình, trường học thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại cho con trẻ tại các khu vực ngoại thành.
  • Ngoài ra, thay vì phải lê kế hoạch một cách kĩ lưỡng và phải di chuyển bằng tàu hay máy bay đến những khu nghỉ dưỡng xa xôi, những khu nghỉ dưỡng ven đô/ ngoại thành luôn được nhiều người lựa chọn bởi sự di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian.

Hội tụ nhiều lợi thế, vì vậy “ngôi nhà thứ 2” ven đô/ ngoại thành đang dần thay thế cho những mô hình căn hộ biển, biệt thự hồ/ núi.

Ngày nay tại khu vực Hà Nội, mô hình “nhà ven đô” đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Có thể kể đến những địa điểm hấp dẫn dành cho khách thăm quan và giới kinh doanh như: Đại Lải Resort, Vinhomes Hòa Lạc,..

Trong đó không thể không nhắc tới Ecopark – thành phố triêu cây xanh, khu dã ngoại hấp dẫn bậc nhất miền Bắc – Nơi mở đầu xu hướng sống ven đô.

ecopark - xu hướng Second Home
Khu đô thị Ecopark sự chọn lựa lý tưởng cho “second home” ngoại thành

Chỉ cách trung tâm Hà Nội 14km về phía Đông Nam, Ecopark là khu đô thị có mật độ cây xanh lớn nhất thủ đô, sở hữu một không gian thiên nhiên trong lành đạt chuẩn châu Âu. Dù chỉ có tuổi đời khá non trẻ, tuy nhiên Ecopark đã có hàng chục ngàn cư dân sinh sống, đông thời cùng là nơi được giới kinh doanh lựa chọn là địa điểm lý tưởng để đầu tư “Second Home” ngoại thành.

Một góc hồ thiên nga tại Eco Central Park Vinh

Hay mới đây nhất Eco Central Park, khu đô thị ở thành phố Vinh của Nhà sáng lập Ecopark, tọa lạc trên dòng sông Lam thơ mộng tại thành phố Vinh đang trở thành second home lý tưởng được săn đón. Eco Central Park Vinh có hơn 30% diện tích cây xanh & mặt nước tương đương 50ha, mật độ cây xanh lên đến 100 cây xanh/người mang đến bầu không khí trong lành, mát mẻ. Khác hẳn với cái nắng khó chịu, oi bức, nóng ran mọi thứ kéo dài suốt 5 – 6 tháng trời ròng rã, không một giọt nước thì ở Eco Central Park chính là nơi cái nắng không chạm đến đỉnh đầu, những tán cây che rợp bóng mát. Bên cạnh bờ sông Lam, Ecopark Vinh còn sở hữu hồ thiên nga 10ha giữa lòng dự án tạo nên những cung đường dạo bộ ven hồ tuyệt đẹp, đồng thời như chiếc điều hòa tự nhiên cung cấp độ ẩm và điều hòa không khí cho cư dân. Eco Central Park Vinh đích thực mang đến không gian sống như nghỉ dưỡng 365 ngày, second home sáng giá dẫn đầu xu hướng nghỉ dưỡng đẳng cấp và đầu tư sinh lời.

Tìm hiểu thêm:

>> Eco Central Park – Đại công viên xanh lớn nhất thành Vinh

5/5 - (1 bình chọn)
   

Cùng chuyên mục

   
096.775.8686