Mô hình đô thị sân bay – Xu hướng phát triển chung của thế giới

Theo nghiên cứu về sự phát triển của mô hình đô thị sân bay trên toàn thế giới, nhà nghiên cứu thương mại hàng không John Kasarda cho hay nếu trước đây, cảng hàng không hay sân bay thường được xây dựng ở những khu đất trống cách xa thành phố để tránh tắc nghẽn giao thông, giảm tiếng ồn. Tuy nhiên, điều này đã hoàn toàn thay đổi, ngày nay các cảng hàng không đã trở thành động lực phát triển mô hình đô thị sân bay, sức cạnh tranh của cộng đồng thế kỷ 21.

Mô hình đô thị sân bay là gì?

Đô thị sân bay là dạng mô hình đô thị thu nhỏ được phát triển, thiết kế và xây dựng một cách khoa học đồng bộ nhằm phát triền bền vững cùng với sân bay. Trong khu đô thị này có đầy đủ các loại dịch vụ và tiện ích mà bạn cần từ các khối văn phòng, khách sạn, trung tâm hội nghị, cơ sở y tế, khu thương mại tự do và thậm chí cả công viên giải trí và chủ đề có thể được xây dựng để biến sân bay trở thành điểm đến kinh doanh hoặc du lịch theo đúng nghĩa của nó. Do đó bạn vẫn có thể check in, lấy vé, gửi hành lý, và đi chơi trong khi chờ chuyến bay khởi hành.

Khái niệm mô hình đô thị sân bay

Các khái niệm về đô thị sân bay được quảng bá trong các công trình của John D. Kasarda, một giáo sư đồng thời là Giám đốc điều hành của một công ty tư vấn liên quan đến các khái niệm này.

Xu hướng phát triển đô thị sân bay trên thế giới

Hầu hết chúng ta ở đây thường quen thuộc với việc sân bay thường được xây dựng ở phía xa trung tâm. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới cảng hàng không phát triển lên như một khu đô thị nhỏ, được xây dựng ngay gần hoặc kết nối với thành phố bằng phương tiện, những công trình hạ tầng hiện đại, tốc độ cao.

Một ví dụ điển hình về thành phố được xây dựng mới, nằm ngay cửa sân bay đó chính là Songdo, Hàn Quốc. Thành phố này được xây dựng thông minh với mục đích phục vụ sân bay tại thủ đô Seoul đó là Incheon. Mô hình này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương mà bản thân khách cũng có lợi khi không phải mất thời gian và tiền bạc để đi lại quãng đường xa vào trung tâm thành phố.

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều các đô thị sân bay được xây dựng và mang đến hiệu quả vô cùng khả quan. Chúng ta có thể điểm qua một số mô hình đô thị sân bay trên thế giới như sau:

Sân bay Amsterdam Schiphol (Hà Lan)

Sân bay Amsterdam Schiphol là sân bay là một sân bay chính của Hà Lan. Hiện tại sân bay này tọa lạc tại phía Tây Nam của Amsterdam. Trong năm 2005 sân bay Schiphol được thống kê xếp thứ 5 tại châu Âu về lượng khách phục vụ là 44.163.098 khách và xếp thứ 3 về lượng hàng thông chuyển là 1,450 triệu tấn.

Sân bay Amsterdam Schiphol Hà Lan được xem là một trong những đô thị sân bay vô cùng lớn tại khu vực châu Âu. Tại Schiphol có trung tâm thương mại lớn mang đến nguồn doanh thu lớn hàng năm vì khu mua sắm này không chỉ thu hút khách đi máy bay mà còn hấp dẫn cả khách vãng lai nhờ chính sách miễn thuế.

Sân bay tại Amsterdam Schiphol

Ở đây còn có cả một siêu thị sơn, làng ẩm thực mở cửa mỗi ngày đến tận nửa đêm. Nơi đây còn có những dịch vụ như tổ chức kết hôn, các kỳ nghỉ trăng mật hay có cả nhà xác, nơi có thể tạm lưu giữ người chết.

Sân bay quốc tế Changi (Singapore)

Sân bay Changi Singapore tại khu vực Đông Nam Á không còn quá xa lạ với chúng ta vì không chỉ trong khu vực mà danh tiếng của sân bay này còn vang ra cả thế giới. Khi đến Singapore thì sân bay cũng là một địa điểm tham quan mà du khách cả thế giới muốn khám phá. Bởi Changi là một trong những sân bay hiện đại nhất trên thế giới với lối kiến trúc mê hoặc lòng người, dịch vụ hoàn hảo, các trải nghiệm hàng không còn vượt qua cả hai từ “tuyệt vời”.

Điều hấp dẫn không chỉ dừng lại tại đó, mà nó còn kéo dài tới những dịch vụ, tiện ích được đặt tại đây. Đầu tiên Changi được mệnh danh là thiên đường mua sắm với hơn 400 cửa hàng với đầy đủ các loại mặt hàng. Tiếp theo, đây còn là thiên đường ẩm thực với hơn 100 cửa hàng ăn uống phục vụ khách hàng mọi lúc và mọi nơi tại tất cả các nhà ga. Điều này đã giúp cho Sân bay quốc tế Changi Singapore trở thành nơi thứ 3 trên thế giới khiến du khách tiêu tiền nhiều nhất.

Sân bay Changi nổi tiếng thế giới

Ngoài ra đến đây bạn còn có thể đi dạo ở Butterfly Garden – Khu vườn Bươm bướm đầu tiên trên thế giới nằm trong sân bay. Ngoài ra nơi đây còn cung cấp hàng loạt các dịch vụ như: dịch vụ internet và các trò chơi, các khu giải trí, có các phòng cầu nguyện, phòng tắm, các thẩm mỹ viện, phòng tập thể dục thể thao, bể bơi và cả một khách sạn nữa.

Sân bay Quốc tế King Abdulaziz (Ả Rập)

Sân bay quốc tế King Abdulaziz là một sân bay có khoảng cách 19 km về phía bắc Jeddah. Được đặt theo tên vua Abdulaziz Al Saud và khánh thành vào năm 1981, sân bay này là sân bay bận rộn nhất của Ả Rập Xê Út và là sân bay lớn thứ ba trong vương quốc.

mô hình đô thị sân bay
Mô hình đô thị sân bay Airport City tại sân bay King Abdulaziz

Kiến trúc sư Chapman Taylor đang tạo ra quy hoạch tổng thể cho một khu đô thị mới đầy sáng tạo sẽ tiếp giáp với Sân bay Quốc tế King Abdulaziz ở thành phố Jeddah của Ả Rập Xê Út. Thành phố Sân bay tại đây sẽ là một khu phát triển hỗn hợp, đẳng cấp thế giới, sẽ trở thành điểm đến hàng đầu cho du khách từ khắp Ả Rập Xê Út và khu vực GCC.

Sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth (Mỹ)

Sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth là sân bay chính của Mỹ nằm tại khu đô thị phức hợp Dallas–Fort Worth thuộc tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. Đây là sân bay quốc tế tấp nập thứ 3 trên thế giới. Năm 2007 sân bay nay đã phục vụ tổng 59.784.876 lượt khách. Xét về diện tích sân bay Dallas-Fort Worth rộng thứ 2 của Mỹ và rộng thứ 4 trên toàn thế giới.

mô hình đô thị sân bay
Sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth

Sân Bay Dallas-Fort Worth là cửa ngõ quốc tế lớn thứ 10 của Hoa Kỳ phục vụ hơn 800 chuyến bay mỗi ngày của hãng American Airlines và các hãng khác. Ngoài ra nơi đây còn được tích hợp nhiều tiện ích khác như quán cafe, trung tâm thương mại, nhà hàng…

Mô hình đô thị sân bay – Đòn bẩy phát triển kinh tế toàn diện

Hiện nay đô thị hoá toàn cầu đang được thực hiện mạnh mẽ bằng việc đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng gắn liền với hệ sống giao thông hiện đại. Vì vậy, việc thông suốt hệ thống giao thông sẽ nâng cao giá trị giao thương, vận chuyển cũng như liên kết của thành phố với các khu vực khác cũng như ngược lại.

Việc lựa chọn vận tải hàng không giúp cho khả năng kết nối toàn cầu tốc độ cao hiệu quả nhất. Đặc biệt trong thời đại phát triển như hiện nay việc lựa chọn các phương tiện vận chuyển hàng không càng trở nên phổ biến hơn, nó không những giúp việc kết nối diễn ra thuận tiện mà các sân bay còn là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế, xuất khẩu và du lịch.

mô hình đô thị sân bay
Mô hình đô thị sân bay đã thực hiện thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới như sân bay Incheon (Hàn Quốc), Changi (Singapore),…

Hiện nay mô hình đô thị sân bay đã và đang được áp dụng rất thành công tại nhiều nước phát triển trên thế giới hiện nay. Việc xây dựng mô hình đô thị sân bay giúp đóng vai trò rất lớn cho việc phát triển toàn thành phố.

Theo phân tích của chuyên gia thì việc xây dựng mô hình đô thị sân bay nãy sẽ đáp ứng được cùng lúc cả hai mục đich lớn đó là phát triển sân bay song song với phát triển thành phố. Có thể nói việc xây dựng và phát triển khu đô thị sân bay đang và sẽ là xu hướng phát triển của tương lai. Việc quy hoạch này đem đến những lợi ích khả quan có thể nhìn thấy được về kinh tế, xã hội, môi trường,…cho toàn bộ thành phố và khu vực lân cận.

>> Đọc thêm: Bất động sản hàng hiệu Branded Residences – Tiềm năng phát triển BĐS hàng hiệu tại Việt Nam

Tiềm năng xây dựng đô thị sân bay Long Thành

Hiện nay cả sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài đều đang trong tình trạng quá tải và đang cần được nâng cấp, mở rộng. Vì vậy việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giống như là cửa ngõ Quốc gia, là bước đi hoàn hảo để tạo lực đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Nam nước ta.

Quy hoạch sân bay Long Thành hoàn toàn có đủ diện tích đất cần thiết cho thời điểm hiện tại và trong tương lai để phát triển thành một trung tâm hàng không hiện đại, phát triển các dịch vụ hàng không, phi hàng không đầy đủ, đa dạng, phong phú, đặc biệt là phát triển mô hình đô thị sân bay.

GS Ha Hun Koo, Trường cao học về logistics, Đại học Inha (Hàn Quốc) cho rằng sân bay Long Thành có rất nhiều tiềm năng để phát triển mô hình thành phố sân bay, đô thị sân bay bởi sân bay Long Thành có rất nhiều điểm tương đồng với sân bay Incheon. “Gần sân bay Incheon có một khu vực nền tảng là các khu công nghiệp. Sân bay Long Thành được xây dựng tại Đồng Nai là một trong những địa phương có nền sản xuất công nghiệp phát triển nhất của Việt Nam với rất nhiều khu công nghiệp”.

Về vị trí, nếu như từ sân bay Incheon đến thủ đô Seoul khoảng 40 phút di chuyển thì từ sân bay Long Thành đến TP.HCM hoặc các khu đô thị lớn phụ cận của Việt Nam cũng chỉ mất khoảng chưa tới 1 giờ đồng hồ. Đây là một điểm vô cùng thuận lợi của sân bay Long Thành. Do đó, nếu có quy hoạch xây dựng tốt cho khu vực phụ cận sân bay Long Thành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn.

mô hình đô thị sân bay
Sân bay Long Thành hoàn toàn có tiềm năng xây dựng mô hình đô thị sân bay

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, xung quanh sân bay Long Thành sẽ được quy hoạch theo mô hình vệ tinh gồm các khu dân cư hiện hữu, khu tái định cư và các đô thị thông minh… Để tăng tính kết nối với sân bay, hàng loạt các công trình hạ tầng liên tiếp được nâng cấp, đầu tư mới.

Theo ước tính của đơn vị tư vấn, đóng góp trực tiếp của sân bay Long Thành giai đoạn 1 là gần 1% vào GDP chung của cả nước, đồng thời sẽ tạo ra 200.000 việc làm mới kéo theo nhu cầu cư trú và phát triển nhà ở. Tất cả những điều này đã tạo nền tảng thu hút nhiều doanh nghiệp phát triển dự án bất động tại đây. Trong bán kính đô thị ở cách sân bay 15 phút di chuyển, nhiều dự án lớn đang hình thành đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư.

>> Đọc thêm: Lợi thế tuyệt đối của bất động sản xung quanh “siêu sân bay” Long Thành

>> Tìm hiểu chi tiết dự án gần SB Long Thành: Eco Village Saigon River

5/5 - (2 bình chọn)
   

Cùng chuyên mục

   
096.775.8686