Bất động sản hàng hiệu trên thế giới có lịch sử hình thành như thế nào?

Khái niệm về bất động sản hàng hiệu mới được bàn luận sôi nổi tại Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên loại hình bất động sản hàng hiệu này đã được “phát minh” và có lịch sử hình thành trên thế giới cách đây 100 năm. Nhưng những bất động sản hàng hiệu là gì, lịch sử hình thành của chúng như thế nào, điều gì làm nền tảng cho sự hấp dẫn của chúng, điều gì đang thúc đẩy sự mở rộng và “di cư” của loại hình này sang Châu Á những năm gần đây?

Bất động sản hàng hiệu Branded Residences là gì?

Bất động sản hàng hiệu là một dự án nhà ở có sự hợp tác của một chủ đầu tư phát triển bất động sản uy tín và một thương hiệu danh tiếng. Phần lớn thương hiệu này sẽ đến từ những tên tuổi lớn trong ngành khách sạn. Thương hiệu này sẽ tham gia vào thiết kế dự án, xây dựng đồng thời quản lý và vận hành dự án dưới tên của thương hiệu đó, cung cấp cho khách hàng những dịch vụ và tiện ích cao cấp theo tiêu chuẩn và phong cách của khách sạn 5 sao trở lên.

Ngoài ra, các thương hiệu danh tiếng cũng có thể là một tên tuổi trong lĩnh vực xe hơi, thời trang hay phong cách sống của những người nổi tiếng. Tuỳ thương hiệu mà mỗi dự án bất động sản hàng hiệu sẽ có những nét độc đáo riêng, đặc trưng riêng của thương hiệu đó.

Ông Jonathan Miller – Giám đốc điều hành công ty định giá bất động sản hàng Miller Samuel nhận xét: “Bất động sản hàng hiệu cũng tương tự như một dự án được thiết kế của một kiến trúc sư nổi tiếng. Đây là một hình thức xây dựng thương hiệu cao cấp, từ đó sẽ có giá trị cao hơn hẳn”.

Bất động sản hàng hiệu được “phát minh” ra như thế nào?

Vào cuối những năm 20 của thế kỷ trước, nơi xuất hiện bất động sản hàng hiệu đầu tiên là khách sạn Sherry-Netherland, NewYork, mở cửa vào năm 1927. Toà tháp khách sạn này cao 38 tầng với 165 căn hộ, 50 phòng khách sạn được xây dựng theo nguyện vọng của hai doanh nhân Louis Sherry và Lucius Boomer, tạo ra một nơi đáng sống hơn bất cứ nơi đáng sống nào trên thế giới.

Nhờ vào vị trí đắc địa, nằm ngay bên cạnh công viên Manhanttan trung tâm thành phố mà toà nhà này thành nơi an cư của nhiều doanh nhân giàu có và ngôi sao nổi tiếng. Hơn 90 năm trôi qua, lĩnh vực bất động sản hàng hiệu branded residences này đã phát triển vượt bậc và hiện đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên toàn cầu.

KS Sherry-Netherland, NewYork là bất động sản hàng hiệu đầu tiên trên thế giới mở đầu cho lịch sử hình thành loại hình này

Theo kết quả của một số nghiên cứu, hiện có hơn 400 khu nhà ở có thương hiệu trên toàn cầu, phần lớn trong số đó là khách sạn có thương hiệu.  Tăng trưởng trong lĩnh vực này không có dấu hiệu suy giảm: “Chỉ riêng Marriott đã có hơn 60 dự án khu dân cư có thương hiệu đang được triển khai.” Sự ra đời của khái niệm thương hiệu có thể bắt nguồn từ thời kỳ bùng nổ kinh tế kéo dài những năm 1920 ở Mỹ. Thật vậy, trong những năm qua, có mối tương quan trực tiếp giữa việc tạo ra của cải và nhu cầu đối với những bất động sản có thương hiệu.  Phần lớn sự mở rộng của lĩnh vực này đã được thực hiện trong những thập kỷ gần đây.

Chris Graham, một chuyên gia về lĩnh vực này cho biết: “Thị trường không thực sự phát triển cho đến giữa những năm 1980 khi Four Seasons mở các căn hộ bên cạnh khách sạn của họ ở Boston. Điều đó thực sự chứng tỏ sự thành công của mô hình này”.  Tập đoàn khách sạn Aman đã đưa ra ý tưởng này trong một khu nghỉ mát vào năm 1988, với Amanpuri ở Phuket, Thái Lan.

Lịch sử bất động sản hàng hiệu
Những cột mốc chính trong phát triển BĐS hàng hiệu

Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta đang thấy mối quan tâm mới đến khái niệm hàng hiệu do sự tăng trưởng nhanh chóng về tài sản toàn cầu được chứng kiến ​​kể từ năm 2000. Trong một báo cáo của Knight Frank nhấn mạnh rằng nhóm người siêu giàu toàn cầu (tài sản ròng 50 triệu USD trở lên) đang tăng nhanh. Với khái niệm thương hiệu được các nhà điều hành khách sạn thiết lập rõ ràng, số lượng và loại hình khai thác tham gia vào không gian hiện đang mở rộng và đa dạng hóa. Các thương hiệu như Versace, Armani và Porsche đều đã cho mượn tên tuổi của họ để phát triển trong những năm gần đây.

Khái niệm bất động sản hàng hiệu càng ngày càng đa dạng hoá hơn, để nó có thể cung cấp linh hoạt hơn trên các thị trường và địa điểm khác nhau. Khái niệm này được thể hiện ở nhiều nơi trên toàn thế giới và nó được chia thành 5 loại lớn như hình minh hoạ dưới đây. Lần lượt là:

  • Khách sạn dẫn đầu sự phát triển với khu nhà ở tích hợp.
  • Các khu nghỉ dưỡng sang trọng với các khu nhà ở được sử dụng làm kỳ nghỉ cho phép
  • Khu dân cư dẫn đầu phát triển với khách sạn liền kề
  • Phát triển khu dân cư với quản lý khách sạn
  • Phát triển khu dân cư với sự ràng buộc của khách sạn từ xa.

Lịch sử bất động sản hàng hiệu

Đặc điểm của Bất động sản hàng hiệu

Vị trí độc tôn – thể hiện đẳng cấp và địa vị

Vị trí, vị trí và vị trí” là câu nói nổi tiếng của Harold Samuel, người sáng lập công ty Land Securities vào năm 1944. Đây cũng là một trong những công ty bất động sản lớn nhất Vương quốc Anh. Từ đó, vị trí cũng trở thành yếu tố tiên quyết tạo nên thành công và sự khác biệt của dự án bất động sản. Và BĐS hàng hiệu cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, là bất động sản thuộc hạng xa xỉ nên vị trí của nó đều vô cùng thu hút và hiếm có với những tầm nhìn tuyệt đẹp. Sở hữu cho bản thân mình quỹ đất hiếm, bất động sản hàng hiệu không những xuất hiện mà còn ở những vị trí độc tôn, đắt giá nhất, cho giới tinh hoa hội tụ.

Tháp Waldorf Astoria, New York

Một số dự án bất động sản hàng hiệu sở hữu vị trí xứng tầm ta phải kể đến như:

  • Tháp Waldorf Astoria, New York, là bộ sưu tập dinh thự bậc nhất của Manhattan, nằm phía trên khách sạn quyến rũ nhất thế giới, và là tòa nhà cao nhất thế giới từ năm 1931 cho đến năm 1963.
  • The Royal Atlantis Residences, Dubai: nằm trải dài trên The Palm – đường chân trời nổi tiếng toàn thế giới của Dubai, một trong những vị trí tuyệt vời thu hút giới thượng lưu trên toàn cầu.
  • Four Seasons, Madrid (Châu Âu): đây là bộ sưu tập 22 căn hộ quyến rũ nhất ở trung tâm thủ đô Tây Ban Nha ngay giữa đô thị sang trọng.

Các dự án đều xuất hiện tại thủ đô của các nước đang phát triển, sở hữu những tiện ích hạng sang thể hiện đẳng cấp và địa vị của chủ nhân danh giá.

Trải nghiệm xứng tầm với thương hiệu hàng đầu thế giới

Giới thượng lưu ngoài những lĩnh vực như thời trang, xe hơi, du thuyền và các chuyến du lịch xa xỉ thì họ còn quan tâm đến việc sở hữu những bất động sản hàng hiệu cao cấp. Branded Residences hay còn gọi là bất động sản hàng hiệu cũng đang được giới nhà giàu Việt Nam chú ý và đầu tư trong vài năm gần đây. Vì bất động sản hàng hiệu là một biểu tượng của thành công và địa vị đem đến những trải nghiệm sống với những đặc quyền, tạo nên dấu ấn riêng của chủ nhân.

Thưởng thức những món ăn hạng sang; nhâm nhi chút rượu trong khung cảnh xa hoa, tráng lệ, ngắm tầm nhìn từ nơi tuyệt vời nhất. Cảm nhận những làn nước trong làn nước trong xanh của bể bơi, nuông chiều mình với cảm giác thư thái không gian spa cao cấp. Và ích đẳng cấp khác mang tính riêng tư.

Trải nghiệm xứng tầm với thương hiệu hàng đầu thế giới

Đây là những điều mà chỉ có Branded Residences đem được cho gia chủ. Vì các dự án luôn có sự góp mặt đơn vị tầm cỡ thế giới từ đơn vị quản lý, thiết kế đến xây dựng,.. những đơn vị có tiêu chuẩn đẳng cấp đem đến trải nghiệm vượt ngoài mong đợi.

Tính độc bản riêng biệt

Trên thế giới có rất nhiều dự án bất động sản hàng hiệu khác nhau nhưng không dự án nào giống dự án nào. Mỗi dự án đều mang đến tinh thần, cảm nhận riêng biệt cho giới tài phiệt. Điển hình ta phải kế đến thiết kế là một trong những yếu tố quan trọng đóng vai trò tạo nên sự khác biệt thời thượng đó. Chiêm ngưỡng những thiết kế độc đáo từ bên ngoài cho đến bên trong, tỉ mỉ đến từng chi tiết, cũng làm cho chủ nhân cảm giác như ngắm một tuyệt tác nghệ thuật khó có thể xuất hiện ở một phiên bản nào khác.

The Royal Atlantis Residences, Dubai

Bất động sản hàng hiệu trên bản đồ thế giới

Để xây dựng một bức tranh toàn cầu về bất động sản hàng hiệu, bức tranh được xem xét bởi một số các nhà điều hành khách sạn lớn nhất trong ngành bao gồm: Marriott, Four Season, Accor Hotel và nhiều những công ty khác. Cùng với Marriott, Four Season, Accore Hotel đại diện cho hơn một nửa tổng số bất động sản mang thương hiệu khách sạn, trong đó Marriott đã chiếm 3/4 trong số này. Bất động sản mang thương hiệu khách sạn hiện tại có ở hơn 180 địa điểm ở 64 quốc gia trên thế giới. Bắc Mỹ chính là thị trường phát triển nhất, chiếm 1/3 tổng số các dự án.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản thương hiệu đã lan đến Châu Á và có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là ở Thái Lan và Indonesia, với Châu Á hiện đang chiếm khoảng 30% các dự án. Dubai là nước có mật độ tập trung cao nhất các bất động sản có thương hiệu. Với các nhà điều hành như Kerzner International, The Address, The W, Jumeirah và Bvlgari tham gia vào thị trường BĐS có thương hiệu, từ khu nghỉ dưỡng sống trên Palm Jumeriah đến các khái niệm đô thị gần Downtown Dubai và Trung tâm Tài chính (DIFC).

Sự phát triển của BĐS hàng hiệu theo khu vực trên thế giới

Một khu vực mà khái niệm BĐS hàng hiệu còn khá nhỏ chính là ở Châu Âu, chỉ chiếm 7% tổng số nhà ở có thương hiệu. Bất động sản có thương hiệu hầu như chỉ dành cho đô thị, với 62% các BĐS có thương hiệu khách sạn đều tập trung ở các thành phố thay vì ở các bãi biển hay các khu nghỉ dưỡng. Khi thị trường tiếp tục mở rộng, dự kiến các dự án sẽ phát triển tập trung ở các khu vực thành thị. Trên khắp nền kinh tế toàn cầu, BĐS hàng hiệu đang dần có xu hướng dịch chuyển vào trung tâm các khu đô thị lớn.

>> Đọc thêm: Xuất hiện siêu biệt thự “Branded Villa” thương hiệu 5 sao Quốc tế dành cho giới siêu giàu tại Việt Nam

Vị trí tập trung các BĐS hàng hiệu trên thế giới

Các bất động sản hàng hiệu hiện tại hầu như tập trung tại Bắc Mỹ, và tập trung ở riêng ở một số thành phố lớn trên thế giới. Điển hình như tại một số vị trí sau đây:

New York

BĐS hàng hiệu tại New York đã trở thành một phân khúc quan trọng của thị trường BĐS sang trọng của thành phố này kể từ khi căn hộ tại The Sherry-Netherland ra mắt. Đầu năm 2000, thành phố này cũng chứng kiến sự trỗi dậy của các BĐS mang thương hiệu khách sạn. Trong 15 năm kể từ đó, thị trường căn hộ có thương hiệu đã tạo ra một thị trường ngách phổ biến trong thị trường BĐS cao cấp. Sau đó, năm 2017 căn hộ khách sạn Baccarat đầu tiên trên thế giới của Midtown đã được bán hết. Với việc căn hộ thông tầng áp mái đỉnh cao được bán với giá hơn 42 triệu USD vào năm 2016, cư dân căn hộ tại đây được tiếp cận với các dịch vụ và tiện nghi của khách sạn năm sao.

Dubai

Tại một thành phố nổi tiếng với vô số khách sạn 5 sao, sự xuất hiện của những BĐS có thương hiệu ở Dubai ngày càng trở nên phổ biến. Dubai đã chuyển đổi từ một điểm đến nghỉ dưỡng, thành một thành phố để đầu tư vào một ngôi nhà lâu dài hơn. Công dân Dubai đang tìm kiếm một trải nghiệm sống nâng cao hơn kết hợp không chỉ kiến trúc, thiết kế mà còn những tiện ích mang tính riêng tư tuyệt đối. BĐS hàng hiệu đầu tiên toạ lạc tại Palm Jumeirah, ngay cạnh khu nghỉ mát Atlantis The Palm mang tính biểu tượng, The Royal Atlantis Resort and Residences cung cấp một loạt các căn hộ 2, 3 và 4 phòng ngủ, các căn hộ áp mái và suite sân vườn.

Royal Atlantis Residences, Dubai

London

Kể từ khi tiêu chuẩn dân cư toàn cầu được thiết lập tại One Hyde Park, khu nhà ở châu Âu đầu tiên tại Mandarin Oriental, thị trường London đã chứng kiến sự gia tăng các BĐS nhà ở có thương hiệu ở đầu thị trường. Cả các nhà phát triển khách sạn và khu dân cư đều xác định London là thành phố toàn cầu mong muốn cho những cá nhân có giá trị ròng cực cao.

Sydney

Ngoài London, Sydney cũng là thành phố thu hút giới thượng lưu giàu có với tài sản ròng cao. One Barangaroo, Crown Residences đánh dấu sự ra đời của các khu nhà ở mang thương hiệu khách sạn tại Úc. Đây là BĐS nhà ở mang thương hiệu khách sạn sáu sao được tích hợp hoàn chỉnh đầu tiên của đất nước, đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ cả những người mua ở Úc và nước ngoài kể từ khi bắt đầu bán hàng. Tòa nhà do Wilkinson Eyre thiết kế sẽ dễ nhận biết với cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn, sẽ mang đến tầm nhìn mang tính biểu tượng ra Cầu Cảng Sydney và Nhà hát Opera.

BĐS hàng hiệu đang dần “di cư” sang Châu Á

BĐS hàng hiệu cho đến những năm 1980 là một mặt hàng khan hiếm nhưng hiện có thể được tìm thấy ở hầu hết các thành phố lớn. Chris Graham, một chuyên gia về nhà ở có thương hiệu, cho biết: “BĐS có thương hiệu đã từng là“ ngoại lệ chứ không phải là quy luật ”. Tuy nhiên, thế giới ngày càng có ý thức về thiết kế và nhận thức về thương hiệu. Và đó cũng là lý do BĐS hàng hiệu dần “di cư” sang Châu Á.

Trong khi Mỹ là thị trường dẫn đầu trong phân khúc BĐS này, Trung Đông và Châu Á được dự báo sẽ là “kinh đô” tiếp theo của BĐS hàng hiệu vì rất nhiều dự án mới tập trung tại khu vực này. Cũng như những sản phẩm, dịch vụ cao cấp khác BĐS hàng hiệu có khuynh hướng “di cư” sang những nơi kinh tế phát triển ổn định để đáp ứng nhu cầu của những người có tài sản ròng cao.

Lịch sử bất động sản hàng hiệu
Biểu đồ nguồn cung và các dự án BĐS tại Châu Á Thái Bình Dương

Bất chấp đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Savills ước tính trong năm 2021 sẽ có ít nhất 100 dự án BĐS hàng hiệu được đưa vào sử dụng, trong đó cứ 4 dự án mới thì có 1 dự án nằm tại Châu Á Thái Bình Dương. Kinh tế các nước Châu Á cũng tăng trưởng khá ấn tượng trong giai đoạn này, GDP thực tế của khu vực tính theo sức mua tương đương đã tăng lên 24.500 tỉ USD năm 2009 từ mức 3.300 tỉ USD năm 1980.

Ở châu Á, các dự án Branded Residences mới tập trung phần lớn ở khu vực Đông Nam Á, chiếm hơn 90% trong tổng số dự án. Thái Lan đang trở thành thị trường dẫn đầu ở châu Á vì có nhiều dự án đang được triển khai nhất, với tổng cộng hơn 30 dự án, cung cấp cho thị hơn 4.700 căn hộ, chiếm 29% tổng số căn hộ đang hình thành.

Tại Việt Nam một bất động sản nhà ở có thương hiệu mang tên biệt thự đảo lớn Sofitel được phát triển bởi thương hiệu Sofitel của Accor Hotel kết hợp cùng CĐT Ecopark toạ lạc tại khu đô thị xanh nhất Việt Nam cũng sẽ là nơi dừng chân tiếp theo của giới thượng lưu với tài sản ròng cao, cũng là nơi viết tiếp lịch sử phát triển của BĐS hàng hiệu trên toàn thế giới.

Mới đây nhất, sự xuất hiện của đại đô thị quy mô 200ha do nhà sáng lập Ecopark làm chủ đầu tư khiến toàn thị trường dậy sóng, trở thành của hiếm được săn đón. Sở hữu vị trí đắc địa, bên bờ sông Lam mở ra tầm view triệu đô và trên đường Nguyễn Sỹ Sách nối dài cách thành phố Vinh chỉ 7km, Ecopark Vinh vừa được hưởng vượng khí tài lộc, bầu không khí trong lành vừa ngay sát trung tâm sôi động, náo nhiệt. Đại đô thị xanh duy nhất tại Vinh kề sông, cận biển, sát trung tâm, Eco Central Park Vinh chính là bất động sản quý hiếm số lượng giới hạn và không dành cho số đông.

Tìm hiểu thêm:

>> Phân khu mới ra mắt The Garden Eco Central Park

5/5 - (1 bình chọn)
   

Cùng chuyên mục

   
096.775.8686