Kinh tế đêm Phú Quốc – Mỏ vàng đang bị bỏ phí

Vốn là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đã và đang có một vị thế trên bản đồ du lịch thế giới hấp dẫn mọi du khách thế nhưng nền kinh tế ban đêm tại Phú Quốc vẫn đang bị bỏ ngỏ, cần được thức tỉnh.

“Night-time Economy” – Kinh tế ban đêm là gì?

Bốn năm gần đây, kinh tế ban đêm trở thành một từ khóa hot của ngành du lịch trên thế giới. Có nhiều cách để định nghĩa, nhưng khái niệm kinh tế ban đêm được hiểu phổ thông nhất là tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra sau 17h cho đến 6h sáng hôm sau. Bao gồm: ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Mô hình này nhanh chóng thu hút được sự quan tâm từ những nhà lập pháp, kéo theo đó là hàng loạt chính sách phát triển kinh tế ban đêm. Thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết sẽ tối ưu hóa dịch vụ giao thông công cộng, quảng bá các nhà hàng đêm, ủng hộ việc kéo dài thời gian kinh doanh; Nhật Bản đề xuất thúc đẩy cơ sở hạ tầng giao thông, các quy định liên quan đến địa điểm, điều kiện làm việc; Canada tìm lời giải cho bài toán “phát triển kinh tế ban đêm ngoài các quán bar và câu lạc bộ,..”

Kinh tế ban đêm đang được nhiều thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới chú trọng phát triển
Kinh tế ban đêm đang được nhiều thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới chú trọng phát triển

Những con số “khủng” tại những thành phố không ngủ trên thế giới

Đi đầu trong mô hình kinh tế ban đêm phải kể đến các thành phố du lịch phương Tây. Kinh tế ban đêm đã trở thành mỏ vàng, đem lại nguồn doanh thu khổng lồ cho London, Paris, Amsterdam, Zurich,…hay New York.

Tiêu biểu phải kể đến London – Anh, theo một nghiên cứu của Ernst & Young ( E&Y ), ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1.25 triệu việc làm. Trong đó, riêng thành phố London chiếm khoảng 40% về quy mô, tương đương 26.4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động.

Kinh tế đêm mang lại nguồn doanh thu khổng lồ cho London
Kinh tế đêm mang lại nguồn doanh thu khổng lồ cho London

Để khuấy động khu vực kinh tế ban đêm, từ 2016, thành phố này đã đề ra hàng loạt các chính sách hỗ trợ với mục tiêu đưa London trở thành thành phố 24h hàng đầu thế giới. Một báo cáo gần đây của London First và E&Y ước tính, khu vực kinh tế ban đêm của thành phố thành có thể đóng góp gần 30 tỷ bảng mỗi năm vào đầu 2030, cao hơn 15% so với hiện nay.

Một thành phố không ngủ khác là New York ( Mỹ ) – khi hoàng hôn buông xuống, thành phố này thu về 19 tỷ USD/ năm. Và hơn 100 tỷ USD/ năm là doanh thu mà nền kinh tế ban đêm đóng góp cho Australia.

>> Đọc thêm: 6 mô hình khai thác kinh tế ban đêm tại Hillside The Center

Đề án phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam

Tại Việt Nam, khái niệm kinh tế đêm cũng đã được chú ý và phát triển tại một số thành phố lớn trong vài năm gần đây.

Đơn cử như tại khu vực phố cổ Hàng Buồm, Tạ Hiện (Hà Nội), hay Bùi Viện (tp. HCM), “khung giờ vàng” từ 18h – 3h sáng là thỏi nam châm hút du khách và người dân địa phương đến vui chơi, thư giãn. Đây là những điểm du lịch MUST – CHECK – IN, và thực tế cũng là điểm đến duy nhất về đêm của du khách khi đến với Hà Nội hay tp.HCM. Dù chỉ với quy mô nhỏ nhưng sức hút của hoạt động kinh tế ban đêm đã mang lại 70% doanh thu dịch vụ tại đây.

Bùi Viện là một trong 2 mô hình kinh tế đêm lớn nhất tại Việt Nam
Bùi Viện là một trong hai mô hình kinh tế đêm lớn nhất tại Việt Nam

Kết quả thống kê cho thấy kinh tế ban đêm có tác động tích cực rất lớn đối với nền kinh tế khu vực. Tuy nhiên, mô hình này đến nay vẫn mới chỉ tập trung tại 2 thành phố là Hà Nội và HCM. Theo CEO Vietravel, hiện nay nhiều địa phương đã quan tâm làm phố đi bộ ban đêm, nhưng do thiếu quy hoạch nên không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Điển hình tại những điểm du lịch nổi tiếng thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước mỗi năm như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc nếu được đầu tư một cách bài bản, chắc chắn sẽ thắp sáng nền kinh tế đêm của Việt Nam. Trong đó, Phú Quốc được đánh giá là thị trường du lịch trẻ đang hội tụ những yếu tố tiềm năng cho việc thức tỉnh nền kinh tế đêm.

>> Check in điểm đến là biểu tượng du lịch của Phú Quốc

Kinh tế ban đêm Phú Quốc – mỏ vàng bị bỏ quên

Nhìn về Phú Quốc, thiên đường nghỉ dưỡng mới của châu Á, nơi sở hữu những bờ biển tuyệt đẹp, nhiệt độ ôn hòa, ẩm thực đặc trưng, văn hóa độc đáo,…là những điểm cộng làm say mê du khách vào ban ngày. Thế nhưng, khi màn đêm buông xuống, vẫn còn thiếu những trải nghiệm để phục vụ du lịch.

Đảo Ngọc về đêm chỉ có thể dạo chợ đêm Dinh Cậu, chợ đêm Bạch Đằng, ghé làng chài Hàm Ninh ăn hải sản, câu mực,…Tại thị trấn Dương Đông có quán café, bar, pub nhưng quy mô còn nhỏ lẻ, thiếu nhất quán, thiếu sức hút để du khách tiếp tục quay lại.

Trong khi đó, Phú Quốc đang là điểm đến ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê của sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, tính tổng năm 2019, Phú Quốc đón 5.106.665 lượt khách tham quan du lịch, tăng 26.9% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế 671.896 lượt, tăng 22.7% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt 18.595,7 tỷ đồng, tăng 14.7% so với cùng kỳ; trong đó doanh thu trực tiếp từ các doanh nghiệp du lịch đạt 8.364,1 tỷ đồng, tăng 31.2 so với cùng kỳ.

Ngay cả thời điểm hậu mùa dịch Covid – 19 trong tháng 7 vừa qua, Phú Quốc đã đón 706.799 lượt khách tham quan du lịch, tăng 29% so với cùng kỳ.

Phú Quốc vẫn đang nghèo nàn hoạt động vui chơi, giải trí về đêm
Phú Quốc vẫn đang nghèo nàn hoạt động vui chơi, giải trí về đêm

Với nguồn du khách dồi dào, tiềm năng như hiện nay, thì nền kinh tế đêm tại Phú Quốc thực sự đang là mỏ vàng bị bỏ quên. Nếu được đầu tư, quy hoạch một cách bài bản, chắc chắn những con số trên sẽ tăng trưởng phi mã trong tương lai.

Trong bối cảnh đó, tại Nam Phú Quốc là một hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng đang dần hoàn thiện. Bên cạnh hoạt động vui chơi, khám phá, nghỉ dưỡng đẳng cấp, nơi đây còn kiến tạo những điểm đến lý tưởng vào ban đêm, nhằm khai thác tối đa tiềm năng sinh lời cho nhà đầu tư.

Sun Grand City New An Thoi – thắp sáng nền kinh tế đêm Phú Quốc

Không chỉ được biết đến là đô thị đảo đầu tiên tại Phú Quốc, được quy hoạch một cách đồng bộ cho cư dân đảo Ngọc, Sun Grand City New An Thoi còn là mảnh đất màu mỡ của các nhà đầu tư. Đặc biệt, dự án hứa hẹn sẽ dẫn đầu nền kinh tế đêm tại Nam đảo bởi việc hội tụ đầy đủ mọi yếu tố đáng mơ ước cho một sản phẩm bất động sản thương mại mà chưa một dự án nào tại đây có được:

  • Nhà phố thương mại 5 tầng, mặt tiền 8m, được tối ưu thiết kế vừa ở vừa kinh doanh hoặc cho thuê, cách sân bay chỉ 25 phút di chuyển.
  • Tọa lạc ngay mặt tiền tỉnh lộ 4 làn xe ô tô, điểm đầu tiếp xúc du khách di chuyển từ sân bay, Bắc đảo về Nam đảo. Giữa lòng dự án là tuyến đường huyết mạch, kết nối trục nghỉ dưỡng Đông – Tây của tập đoàn Sun Group.
  • Khoảng lùi mặt tiền đường 3.5m, vỉa hè rộng 6m, thích hợp để bài trí cho mọi loại hình sản phẩm, dịch vụ.
  • Đường nội khu khang trang, kết nối thẳng đến 4 công viên chủ đề độc đáo, quảng trường, trục cảnh quan,…Kiến trúc Địa Trung Hải tuyệt đẹp hòa cùng không khí mát mẻ, trong lành.
Sun Grand City New An Thoi hội tụ mọi yếu tố để có thể thắp sáng nền kinh tế đêm Phú Quốc
Sun Grand City New An Thoi hội tụ mọi yếu tố để có thể thắp sáng nền kinh tế đêm Phú Quốc

Chưa kể, việc không giới hạn các sản phẩm, dịch vụ, giúp chủ sở hữu dễ dàng lựa chọn các loại hình kinh doanh, đa dạng những sản phẩm, dịch vụ khác nhau phù hơp với từng thời điểm trong ngày giúp tối ưu doanh thu.

Dự án phát triển kinh tế ban đêm thị trấn Địa Trung Hải SỨC HÚT khó cưỡng

Theo PGS, TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, kinh tế đêm hiện đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế của nhiều quốc gia.

Nhìn nhận các điểm triển khai kinh tế ban đêm ở Việt Nam dễ dàng nhận thấy rằng hầu hết các quy mô vẫn còn nghèo nàn, đơn điệu, chưa phát triển được thương hiệu nổi bật hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Tại thành phố đảo Phú Quốc nơi có thị trường du lịch trẻ, Thị trấn Địa Trung Hải bến cảng phồn hoa được Tập đoàn Sun Group kiến tạo được đánh giá là dự án kinh tế ban đêm có nhiều triển vọng. Nơi đây hội tụ hai mảnh ghép Hillside Residence và Primavera tạo nên sự vẹn tròn.

Nếu Primavera hay còn gọi shophouse Địa Trung Hải lấy cảm hứng từ kiến trúc độc đáo những ngôi làng bên dải bờ biển Amalfi – Ý đầy phóng khoáng thêm chút hoài cổ, thì Hilside Residence phân khu the Center được thiết kế theo phong cách Taormina sôi động mang đến đa trải nghiệm cho du khách trong một quần thể hệ sinh thái Sun.
Để phục vụ dự án phát triển kinh tế ban đêm, Sun Group đã phối hợp cùng đơn vị thiết kế cảnh quan EGO Group Ý lên phương án ánh sáng, phong cách chuẩn Ý để không những đẹp ban ngày còn tỏa sáng rực rỡ ban đêm.

Thị trấn Địa Trung Hải đủ điều kiện để phát triển kinh tế ban đêm phục vụ khách hạng sang
Thị trấn Địa Trung Hải đủ điều kiện để phát triển kinh tế ban đêm phục vụ khách hạng sang

Thị trấn Địa Trung Hải được đầu tư thu hút du khách không những về cảnh quan thiên nhiên, công trình mang dấu ấn vượt thời gian mà còn bởi những tiện ích, dịch vụ vui chơi giải trí mang thương hiệu Sun Group phục vụ các du khách hạng sang. Nằm tại vị trí lõi trung tâm, nơi đây tập trung các tiện ích trong tổng thể “thị trấn Địa Trung Hải với dãy shophouse sôi động, cột đá cổ Pompeii, tổ hợp giải trí Central Village, tháp đồng hồ, ga đi cáp treo, trong tương lai là show Vortex, cầu Hôn..
Với sự đầu tư bài bản, Sun Group kiến tạo thị trấn Địa Trung Hải cuộc sống sôi động, phồn vinh với các hoạt động vui chơi giải trí 24/7, tạo tiền đề thúc đẩy các hoạt động thương mại, đầu tư phát triển mạnh kinh tế ban đêm.

Nam Phú Quốc đủ lợi thế để khai thác kinh tế ban đêm như cung cấp đa dạng hoạt động lưu trú, vui chơi, mua sắm, ăn uống, tham quan,…cùng các lễ hội sự kiện náo nhiệt. Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam (Theo quyết định số 1129/QĐ-TTg) do Thủ tướng vừa phê duyệt là tiền đề để Nam Phú Quốc chứng minh vị thế mới, hứa hẹn triển vọng sinh lời, giá trị gia tăng bền vững cho nhà đầu tư.

Chi tiết dự án xem thêm tại:

>> Shophouse Hillside The Center Địa Trung Hải

5/5 - (1 bình chọn)
   

Cùng chuyên mục

   
096.775.8686