Hội thảo “Phú Quốc – sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới”
Hội thảo “Phú Quốc sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới” do Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Kiên Giang, UBND TP Phú Quốc phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức vào chiều ngày 26/11 để tìm cơ hội mới, khai thác hết tiềm năng du lịch vốn có tại thành phố đảo.
Phú Quốc là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm mang tầm quốc gia “Hộ chiếc Vaccine” từ tháng 11/2021. Đây vừa là cơ hội cũng như đặt ra nhiều thách thức với Ban lãnh đạo, các doanh nghiệp khi phải đạt nhiệm vụ kép “đón khách an toàn, khôi phục kinh doanh du lịch” – vốn đã bị trì trệ khá lâu do dịch bệnh. Hội thảo cũng đưa ra những phân tích, kinh nghiệm vận hành hệ thống trong thích ứng thời dịch, cũng như các phương án khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tọa đàm “Phú Quốc – sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới” xoay quanh chủ đề chính được các doanh nghiệp quan tâm nhất.
Thách thức và cơ hội cho du lịch Phú Quốc trong bối cảnh bình thường mới
Ông Nguyễn Thanh Nhàn – phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – cho biết với lợi thế về vị trí và tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, những năm qua (giai đoạn 2016-2019) lượng khách du lịch đến Kiên Giang tăng bình quân trên 19%/năm (trong đó khách quốc tế tăng bình quân trên 30%/năm), tổng thu từ du lịch tăng bình quân trên 26%/năm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.
Tuy nhiên, gần 2 năm kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, hoạt động du lịch Phú Quốc cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề.
Một số doanh nghiệp lữ hành đã giải thể, cơ sở lưu trú chuyển đổi chủ hoặc cho thuê; lao động du lịch không tìm được việc làm do các cơ sở kinh doanh du lịch ngừng hoạt động trong thời gian dài; các chỉ tiêu du lịch giảm mạnh; tổng thu từ du lịch bị sụt giảm ước tính trên 21.000 tỉ đồng.
Để đón đầu bình thường mới, Tập đoàn Sun Group – một trong những “ông lớn” với nhiều công trình kiến tạo đẳng cấp đưa ra phương án duy trì sự kết nối với khách hàng bằng những hình thức linh hoạt, nghiên cứu theo dõi chuyển biến của thị trường thế giới và Việt Nam, đón đầu sự chuyển đổi trong tâm lý khách hàng để đưa ra quyết sách phù hợp.
Chiến lược phát triển tập trung để tận dụng tiềm lực nội tại
Phó giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Quảng Xuân Lụa chia sẻ vào ngày 20-11, Phú Quốc đón chào hơn 200 khách Hàn Quốc sử dụng “hộ chiếu vắc xin” đến tham quan, vui chơi khép kín đến đảo ngọc. Từ đó, Phú Quốc dường như sống lại sức sống mới.
Phú Quốc thuộc top thị trường du lịch trẻ còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác, Chính quyền và các doanh nghiệp cần xây dựng các sản phẩm du lịch bền vững, an toàn đồng thời đẩy mạnh tiếp thị và truyền thông hiệu quả tới tệp khách quốc tế, chú trọng chuyển đối số.
Ông Phạm Quốc Quân – ủy viên HĐQT Tập đoàn Sun Group, chủ tịch Sun Group vùng miền Nam – cho rằng cần phải duy trì sức sống hiện hữu, khai thác những thế mạnh vốn có của Phú Quốc từ con người đến cơ sở vật chất và dịch vụ, nâng tầm và nâng cao trách nhiệm với cộng đồng. Điều này rất cần thiết phải làm trong thời gian khôi phục du lịch để phục du khách đến vui chơi và nghỉ dưỡng.
Một số đề xuất về chương trình kích cầu, gói sản phẩm du lịch kết nối các điểm đến hấp dẫn để hợp tác với địa phương trong quá trình phục hồi ngành.
Thiết lập xu hướng, tầm nhìn và cơ hội mới, các doanh nghiệp kết hợp Chính quyền lan tỏa cảm hứng & tâm lý bình thường mới tới công chúng, nâng cao trách nhiệm của người dân Việt Nam ủng hộ kinh tế du lịch nội địa. Đồng thời xây dựng, triển khai chiến lược quảng bá vùng đất cho Phú Quốc với định vị và tầm nhìn dài hạn cho tương lai, lấy phát triển bền vững làm trọng tâm.
Tìm hiểu thêm: