Cơ cấu thị trường khách du lịch Phú Quốc thúc đẩy thương mại như thế nào?
Cơ cấu thị trường khách du lịch Phú Quốc thúc đẩy giá trị thương mại cho nhà đầu tư kinh doanh khi hưởng trọn lưu lượng khách khổng lồ và chất lượng từ nhiều quốc gia phát triển tới thăm quan, trải nghiệm dịch vụ.
Lượng khách du lịch Phú Quốc khẳng định vị thế toàn cầu giữa đại dịch
Nếu đánh giá về tốc độ phát triển du lịch, Phú Quốc điểm đến trẻ nhưng có sự thay đổi cực kỳ ngoạn mục chỉ sau gần 10 năm. Theo số liệu thống kê, năm 2012 lượng khách đến đảo Ngọc chỉ đạt hơn 300.000 lượt khách và doanh thu mỏng vì chưa được đầu tư các tiện ích dịch vụ vui chơi giải trí mà chỉ là điểm đến thăm quan đơn thuần vì vậy không kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Thế nhưng trong thời gian tiếp theo từ năm 2014 đến năm 2019, Phú Quốc đánh dấu một bước ngoặt khi đạt tốc độ tăng trưởng gấp 10 lần. Từ con số 300.000 lượt, đến năm 2019 Phú Quốc đã đón hơn 5 triệu lượt khách. Không chỉ vậy thời gian lưu trú trung bình của du khách cũng tăng lên 3 ngày, chi phí trung bình/khách/đêm gần 1,5 triệu và tổng doanh thu từ du lịch đạt 15.000 tỷ.
Năm 2020 khi cả thế giới bị phủ màu xám bởi đại dịch Covid 19 tác động nặng nề tới ngành du lịch thì Phú Quốc vẫn đón hơn 3.55 triệu lượt khách. Mặc dù so với năm 2019 lượng khách có sự sụt giảm nhưng vẫn rất ấn tượng khi vượt qua những tượng đài du lịch Phuket, Venice, Đà Nẵng.. Điều này càng làm cơ sở chứng minh Phú Quốc là điểm đến trẻ nhưng vô cùng hấp dẫn và an toàn ngay cả trong thời biến động.
Có thể thấy, từ 2014 đến 2019, trung bình mỗi năm Phú Quốc tăng 35% lượng khách du lịch. Nếu tính theo mức độ tăng trưởng này và sau đợt dịch, năm 2025, Phú Quốc sẽ đón gần hơn 8 triệu lượt khách. Đặc biệt dự kiến năm 2022, Phú Quốc sẽ hoàn thành công trình biểu tượng Cầu Hôn có sức chứa 24.000 người cùng lúc và Show Vortex hoành tráng trình diễn mỗi ngày 2 lượt với khán đài tổng 5000 khách.
Phú Quốc luôn là vùng đất tiên phong khi là 1 trong 3 “ứng viên” có cơ hội thành đặc khu kinh tế, nơi áp dụng chính sách miễn visa cho khách quốc tế và mới đây nhất là trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Và với chính sách “hộ chiếu vắc-xin”, Phú Quốc tiếp tục trở thành nơi đầu tiên tại Việt Nam được áp dụng mở cửa đón khách quốc tế. Những bệ phóng vững chắc và thử nghiệm mang tầm quốc gia đã đưa Phú Quốc nên vị thế người dẫn dắt, tạo hình mẫu và tọa độ kết nối các điểm du lịch khác.
Phân tích Cơ cấu thị trường khách du lịch Phú Quốc
Cơ cấu lượng khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc theo quốc gia
Khác với các điểm đến du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh.. cơ cấu lượng khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc rất đa dạng.
Cơ cấu khách du lịch đến thị trường Phú Quốc ghi nhận năm 2019 có 20% số lượng khách hàng đến từ Trung Quốc, nhóm du khách đến từ thị trường Hàn Quốc được ghi nhận ở vị trí thứ hai với 19%, nhóm du khách Nga đứng vị trí thứ ba với 11%. Du khách Mỹ và Malaysia lần lượt ở vị trí thứ 4 và thứ 5 với 6% và 5% trong tổng lượng khách đến Phú Quốc năm 2019. Về cơ cấu theo độ tuổi, phần lớn nhóm khách hàng quốc tế đến thị trường Việt Nam từ 18 đến 45 tuổi.
So sánh với thị phần du khách quốc tế của Nha Trang theo quốc gia
Cơ cấu khách du lịch đến thị trường Nha Trang ghi nhận năm 2019, 70% khách hàng đến từ Trung Quốc, nhóm du khách đến từ thị trường Nga được ghi nhận ở vị trí thứ hai với 12,7%, nhóm du khách Hàn Quốc đứng vị trí thứ ba với 6%. Du khách Malaysia và Thailand lần lượt ở vị trí thứ 4 và thứ 5 với 1.5% và 0.6% trong tổng lượng khách đến Nha Trang năm 2019.
Cơ cấu lượng khách Phú Quốc giúp thị trường du lịch thương mại luôn sôi động
Như vậy so với các khu vực làm du dịch thì Phú Quốc là điểm đến duy nhất có thị phần du khách đa dạng, ít chênh lệch giữa các nước trên thế giới. Thị phần khách đồng đều chính là yếu tố rất quan trọng giúp Phú Quốc không bị ảnh hưởng cũng như phụ thuộc vào một thị trường khách trong tình hình dịch bệnh còn hạn chế mở cửa giữa các nước hiện nay. So với Nha Trang, Đà Nẵng hay Hạ Long.. đều bị ảnh hưởng bởi lượng khách chủ yếu từ Trung Quốc và hoạt động có tính mùa vụ thì Phú Quốc là vùng đất tiềm năng, được ưu tiên lựa chọn thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế theo hộ chiếu vắc xin.
Nhắc đến mùa vụ, ở Phú Quốc sẽ phân bổ lượng khách theo mùa như thời điểm cuối năm sẽ đón khách nội địa, mùa mưa đầu giữa năm sẽ đón khách chủ yếu khách quốc tế. Đặc biệt Sun Group còn tổ chức sự kiện 12 mùa lễ hội để đảm bảo lượng khách ổn định hay mùa nào thì Phú Quốc cũng có khách đến tham quan và sử dụng dịch vụ.
Như vậy cộng hưởng giữa các yếu tố thiên nhiên đẹp, thị phần đa dạng, không bị tính mùa vụ chi phối và quần đảo biệt lập an toàn thì Phú Quốc xứng đáng trở thành địa điểm tiên phong được Chính Phủ lựa chọn để áp dụng thí điểm hộ chiếu vắc xin đón khách du lịch.
Phú Quốc nhận được sự yêu thích từ các nước phát triển
Cơ cấu lượng khách Quốc Tế đến Phú Quốc – Top 10 Quốc gia đến Phú Quốc 2018-2019 có sự ổn định nằm ở phân khúc thị trường Châu Âu. Đặc biệt có sự ưa chuộng của các nước Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Malaysia có tốc độ tăng trưởng cùng kỳ tới 729%. Như vậy Phú Quốc không chỉ được biết đến bởi vẻ đẹp tự nhiên hấp dẫn các nước phương Tây mà còn thu hút cả những quốc gia châu Á.
Cơ cấu doanh thu theo loại hình kinh doanh du lịch
Trở thành điểm đến hấp dẫn du khách và sở hữu thị phần du khách quốc tế đa dạng, ít chênh lệch, Phú Quốc còn là thị trường thương mại hấp dẫn có các loại hình kinh doanh tiềm năng chưa khai thác hết.
Theo thống kế từ bảng cơ cấu doanh thu theo loại hình kinh doanh du lịch tại Phú Quốc, dịch vụ lưu trú chiếm tới 50%. Trong vòng 6 năm qua có rất nhiều khách sạn lưu trú được xây dựng ví dụ JW Marriott.. hầu hết các khách sạn nổi tiếng thế giới, còn lại các dịch vụ ăn uống, mua sắm, vận chuyển chiếm tỷ trọng còn thấp. Cụ thể đối với doanh thu của các khu du lịch/hoạt động vui chơi tại Phú Quốc chỉ chiếm 10% trong chi phí của du khách khi tới đây.
Chi phí phần lớn du khách dành khi đến Phú Quốc đều dành cho lưu trú và chưa khai thác hết được cơ hội kinh doanh khác. Đặc biệt 6 ngành hàng có giá trị như 6 mảnh ghép tiềm năng trong bức tranh Tổng doanh thu từ du lịch của Phú Quốc còn chưa được khai thác đúng tầm. Đó là ngành Spa chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, thời trang, nghệ thuật hay F&B và du lịch lữ hành rất tiềm năng tại thị trấn Địa Trung Hải, Nam Phú Quốc.
The Center hưởng trọn giá trị thương mại thị trấn Địa Trung Hải
Được kiến tạo trở thành bến cảng phồn hoa sầm uất, thị trấn Địa Trung Hải nằm tại Nam Phú Quốc được CĐT Tập đoàn Sun Group kiến tạo với đầy đủ khu vui chơi giải trí, kiến trúc Địa Trung Hải độc đáo và hàng trăm công trình biểu tượng mới chính là mảnh đất màu mỡ để các nhà đầu tư khai thác các loại hình kinh doanh.
Trong số đó có phân khu The Center thuộc phức hợp Sun Grand City Hillside Residence, bao gồm 364 căn shophouse nhà phố thương mại liền kề các điểm check in nhất định phải đến của du khách như cáp treo vượt biển, lâu đài Địa Trung Hải Sales Center, quảng trường Con Sò.. Tọa lạc tại vị trí đắc địa trung tâm của thị trấn Địa Trung Hải – trái tim Nam Phú Quốc đã mang đến những giá trị thương mại cho các nhà đầu tư kinh doanh các ngành như F&B, dịch vụ lưu trú, nghệ thuật, spa.. hiện đang còn chưa được khai thác đúng tầm. Có thể thấy rõ tiềm năng thương mại qua việc phân tích các dãy The Center điển hình dưới đây. Đặc biệt khi lựa chọn 6 ngành hàng kinh doanh tại phân khu The Center theo gợi ý từ CĐT, khách hàng sẽ được nhận gói hỗ trợ kinh doanh 1 tỷ đồng.
Với chiến lược thâm canh bồi đắp, CĐT liên tục tạo ra các hoạt động vui chơi giải trí 24/7 cũng như các sự kiện biến thị trấn Địa Trung Hải trở thành điểm đến (Fashion Voyage, Countdown.) toàn cầu, tạo tiền đề thúc đẩy các hoạt động thương mại, đầu tư phát triển mạnh cho các dãy nhà phố thương mại The Center.
Tìm hiểu thêm: