Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đòn bẩy thúc đẩy kinh tế
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn là một trong những công trình giao thông trọng điểm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh, rút ngắn thời gian Hà Nội – Vân Đồn xuống còn chỉ còn khoảng 2,5 tiếng, thay vì 4 tiếng như trước.
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn
- Tổng chiều dài gần 60km, chiều rộng nền đường 24,5m
- Tốc độ thiết kế 100 km/h
- Cao tốc có 4 làn xe
- Điểm đầu tại quốc lộ 18 thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn.
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn có tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn 53,6km từ điểm giao nhau với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại phường Đại Yên, TP. Hạ Long tới Cẩm Hải, TP.Cẩm Phả do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. Đoạn còn lại, trong đó có cầu lớn nhất trên toàn tuyến – cầu Cẩm Hải, do tỉnh Quảng Ninh đầu tư 1.150 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách.
Đòn bẩy phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ninh và khu vực lân cận
Quảng Ninh hiện đang là tỉnh tiên phong đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng tiêu biểu như cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long.. Tuyến đường cao tốc Hạ Long Vân Đồn đưa vào khai thác chính là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch tại tỉnh Quảng Ninh và các khu vực lân cận.
Góp phần mở rộng mạng lưới giao thông
Cao tốc có điểm đầu Km0+000 tại nút giao Minh Khai giữa cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và Quốc lộ 18, thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long; điểm cuối là Km59+456 – giao với tuyến đường trục chính nối các khu chức năng chính Khu kinh tế Vân Đồn, thuộc xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.
Như vậy khi đi vào hoạt động, tuyến đường cùng với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng hành khách quốc tế Hạ Long sẽ mở ra không gian hợp tác mới, tăng cường kết nối Quảng Ninh với các địa phương trên cả nước.
Đồng thời, tuyến đường cao tốc giúp nối thông từ cao tốc Hà Nội – Hải phòng qua cầu Bạch Đằng, chạy thẳng xuống Vân Đồn. Khi đưa vào sử dụng, cao tốc sẽ giúp rút ngắn thời gian hành trình Hà Nội – Vân Đồn xuống còn khoảng 2,5 tiếng, thay vì hơn 4 tiếng như hiện nay.
Thu hút các CĐT giàu tiềm lực
Liên tiếp trong 6 năm, Quảng Ninh nằm trong top dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế (năm 2021 tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 10.28%). Để đạt được thành tích trên phải kể đến quy hoạch chiến lược, linh hoạt chính sách. Trong quỹ phân bổ ngân sách, giai đoạn 2021-2025, Quảng Ninh dành gần 58.700 tỷ đồng đầu tư hạ tầng, coi đây là một vấn đề tối ưu bởi hạ tầng hoàn thiện là nền tảng phát triển kinh tế. Vì vậy Quảng Ninh ngay sau đó bắt tay rất nhanh vào cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến đường đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.
Tiêu biểu như Chủ đầu tư Tập đoàn Sun Group – một trong những CĐT lớn nhất góp phần thay đổi diện mạo giao thông hạ tầng và du lịch của Quảng Ninh. Về đường không có sân bay Vân Đồn, đường thủy có Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long, đường bộ có cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Tổ hợp vui chơi giải trí có Sun World Halong Complex, Quảng trường Sun Carnival Plaza, du lịch nghỉ dưỡng có Sun Premier Village Halong Bay, Sun Onsen Village – Limited Edition.. Đặc biệt là tổ hợp BĐS cao cấp Sun Marina bên Vịnh di sản Hạ Long bao gồm bến du thuyền, hai tòa tháp Sun Marina Town, nhà phố Sun Harbor Plaza..
Lãnh đạo tỉnh cho biết, các dự án Sun Group trên đều mang tính chất động lực, dài hạn, đóng góp trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Chính thức đưa vào khai thác ngày 01/02/2019 cao tốc Hạ Long Vân Đồn sẽ cùng với sân bay Vân Đồn, các cung đường nội đảo, bến cảng cơ bản thay đổi bộ mặt của tỉnh Quảng Ninh. Tuyến đường trọng điểm đóng vai trò kết nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.