JW Marriott - Tập đoàn khách sạn & nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới
Home / JW Marriott – Từ quán bia trở thành Tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới

JW Marriott – Từ quán bia trở thành Tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới

JW Marriott – Từ quán bia trở thành Tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới
5 (100%) 2 votes

Sở hữu trong tay 5500 khách sạn với 1,1 triệu phòng ở khắp các châu lục, Marriott International đang là tập đoàn khách sạn đứng đầu thế giới bởi doanh nhân thành công bậc nhất lịch sử nước Mỹ John Willard Marriott (1900- 1985)

Marriot và những thương hiệu của tập đoàn

Những năm đầu thành lập và dịch vụ cung cấp thức ăn

Marriott được thành lập bởi John Willard Marriott vào năm 1927 khi ông và vợ, Alice Sheets Marriott , mở một quán bia gốc tại Washington, DC – đây là bước đệm khởi đầu cho kinh doanh ngành du lịch ẩm thực của Marriott.

Cửa hàng Hot Shoppes JR đầu tiên của vợ chồng JW Marriott

Làm ăn phát đạt, Marriott mở rộng quy mô khi lập ra một chuỗi nhà hàng tên là Hot Shoppes trong thời kỳ suy thoái nặng nề nhất nước Mỹ, 1929-1932. Trong khi bóng ma của viễn cảnh đen tối ám ảnh mọi người dân Mỹ, các công ty cắt giảm nhân viên và hệ thống tài chính suy thoái. Quyết định mở rộng kinh doanh của JW. Marriott được xem là dũng cảm, tuy vậy ông đã kinh doanh thành công trong thời kỳ này.

Vào năm 1937, nhận thấy nhu cầu ăn uống của các hành khách đi trên các hãng hàng không mới mở, ông đã chộp lấy cơ hội khi nhanh tay mở một công ty chuyên cung cấp thức ăn trên các chuyến bay.

Tiếp theo đó là các hợp đồng với chính phủ về các quán ăn mở trong quân đội và sau đó là hợp động cung cấp thức ăn cho các nhà máy, bao gồm General Motors và Ford đã giúp Marriott phát triển nhanh chóng.

Lấn sang lĩnh vực kinh doanh khách sạn

Khách sạn đầu tiên mang thương hiệu JW Marriott

Năm 1957 khách sạn Marriott đầu tiên được mở ra, đánh dấu sự chuyển mình quan trọng trong lịch sử của công ty.

Lúc đó, cậu ấm nhà Marriott là Bill Marriott vừa hoàn thành xong việc học và cũng bắt đầu tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Chính Bill là người thấy tiềm năng trong ngành kinh doanh khách sạn và đề xuất việc mở rộng. Trẻ trung và nhiệt huyết, Bill tỏ ra đầy tham vọng, “ngày nào đó, chúng tôi có thể thành công ngang với chuỗi khách sạn Howard Johnson, đối thủ đang xuất hiện khắp nơi trên nước Mỹ”

Khách sạn đầu tiên, Twin Bridges Marriott mở ra tại Arlington, Virginia. Khách sạn thứ hai của họ, khách sạn Key Bridge Marriott ở khu Rosslyn của cùng một thành phố, là khách sạn liên tục hoạt động lâu dài của Marriott và tổ chức lễ kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm năm 2009. JW Bill Marriott đã đưa công ty đến sự tăng trưởng ngoạn mục trên toàn thế giới trong suốt 50 năm sự nghiệp của mình.

Chiến lược kinh doanh bài bản và dẫn đầu thị trường

Thương hiệu Marriott đang phủ sóng dần khắp nước Mỹ

Chiến lược tấn công lĩnh vực khách sạn nhằm hạ bệ đối thủ nặng kí thời bấy giờ Howard Johnson của John W. Marriott rất nhanh và quyết liệt. Cứ hai tuần, một khách sạn gắn thương hiệu Marriott lại mở ra ở những vị trí gần Howard Johnson. Mọi thứ đang trở nên tồi tệ với Johnson và chính Marriott là cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với họ.

Năm 1967, khi lĩnh vực khách sạn chiếm phần lớn kinh doanh, Hot Shoppes Inc được đổi tên thành Tổng công ty Marriott.

Năm 1980, bước ngoặt lớn thứ 2 xảy ra, công ty nhận ra rằng tốc độ phát triển trong tương lai có thể bị giới hạn nếu nó chỉ bơi ở vùng an toàn, tức chỉ điều hành các khách sạn dành cho khách thượng lưu cùng dịch vụ trọn gói. John Marriott bắt đầu nghiên cứu ý tưởng xây dựng các kiểu phòng cho thuê khác bao gồm nhiều mức giá cho các tầng lớp xã hội khác nhau, từ giá cao, trung bình đến giá rẻ và lưu trú dài hạn.

Bắt đầu có sự tranh cãi trong nội bộ tập đoàn do quan ngại thương hiệu sang trọng Marriott sẽ bị “mất giá”, công sức định dạng thương hiệu trong 25 năm có thể sẽ tan thành mây khói.

Cuối cùng, phe những người ủng hộ đã thắng và công ty bắt đầu xây dựng các khách sạn “sân nhỏ bên cạnh Marriott”. Chẳng bao lâu, thị trường khách sạn giá trung bình và rẻ trở thành nguồn sinh lợi của công ty, góp phần thúc đẩy Marriott bước vào thời kỳ thịnh vượng.

Còn sự lo lắng về việc mở khách sạn hạng trung bình và rẻ sẽ ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của Marriott đã tiêu tan khi các quy trình quản lý chất lượng chặt chẽ của chuỗi khách sạn hạng sang cũng được áp dụng vào các mô hình còn lại.

Marriott International

Marriott International tại New York Mỹ

Marriott International được thành lập vào năm 1993 khi Tổng công ty Marriott tách thành hai công ty, Marriott International và Host Marriott Corporation.

Năm 1995, Marriott là công ty khách sạn đầu tiên trên toàn thế giới cung cấp cho khách quyền lựa chọn đặt phòng trực tuyến, thông qua việc thực hiện MARSHA (hệ thống đặt phòng tự động của khách sạn Marriott).

Vào tháng 4 năm 1995, Marriott International đã mua lại 49% cổ phần của Ritz-Carlton Hotel Company LLC. Một năm sau, Marriott chi 331 triệu USD để mua lại The Ritz-Carlton, Atlanta và mua phần lớn lợi ích của hai tài sản thuộc sở hữu của William Johnson, một nhà phát triển bất động sản đã mua The Ritz-Carlton, Boston vào năm 1983 và mở rộng Ritz- Carlton trong vòng 20 năm.

Ritz-Carlton trở thành một trong những thương hiệu của Marriott International. Bắt đầu mở rộng vào thị trường timeshare sinh lợi và thực hiện các sáng kiến ​​mới khác có thể thực hiện được nhờ các túi sâu của Marriott, cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Có những lợi ích khác cho Ritz-Carlton chảy từ mối quan hệ của khách sạn này với Marriott, chẳng hạn như có thể tận dụng hệ thống đặt phòng của công ty mẹ và sức mua. Hợp tác đã được kiên cố hóa vào năm 1998 khi Marriott nắm giữ phần lớn quyền sở hữu của The Ritz-Carlton. Ngày nay, có 81 khách sạn Ritz-Carlton trên toàn thế giới.

Cơ cấu và phát triển

JW Marriott Marquis Dubai

Trung tâm Thương mại Thế giới Marriott tại Mỹ đã bị phá hủy trong cuộc tấn công đẫm máu 11 tháng chín năm 2001.

Năm 2002, Marriott International đã bắt đầu cơ cấu lại bằng cách mở rộng nhiều Cộng đồng Dịch vụ Sống cao cấp (hiện là một phần của Sunrise Senior Living ) và Marriott Distribution Services, để có thể tập trung vào quyền sở hữu và quản lý khách sạn. Những thay đổi đã được hoàn thành vào năm 2003.

Marriott International đã sở hữu Ramada International Hotels & Resorts cho đến ngày bán cho Cendant ngày 15 tháng 9 năm 2004.

Năm 2005, Marriott International và Marriott Vacation Club International bao gồm hai trong số 53 tổ chức đóng góp tối đa 250.000 đô la Mỹ cho lần nhậm chức lần thứ hai của Tổng thống George W. Bush.

Vào ngày 19 tháng 7 năm 2006, Marriott thông báo rằng tất cả các tòa nhà khách sạn hoạt động ở Hoa Kỳ và Canada sẽ không hút thuốc bắt đầu từ tháng 9 năm 2006. “Chính sách mới bao gồm tất cả các phòng nghỉ, nhà hàng, phòng khách, không gian công cộng và làm việc của nhân viên khu vực.”

Vào ngày 11 tháng 11 năm 2010, Marriott đã thông báo kế hoạch bổ sung hơn 600 khách sạn vào năm 2015. Số lượng lớn các sản phẩm bổ sung sẽ là ở các thị trường mới nổi: Ấn Độ, nơi dự kiến ​​có 100 khách sạn, Trung Quốc và Đông Nam Á.

Vào ngày 21 tháng 1 năm 2011, Marriott cho biết, nội dung khiêu dâm sẽ không được đưa vào hoạt động giải trí tại các khách sạn mới.

Vào ngày 13 tháng 12 năm 2011, Bill Marriott, tuyên bố ông sẽ từ chức CEO của công ty, đồng thời đảm nhận vai trò chủ tịch điều hành. Đã có thông báo rằng Arne Sorenson sẽ tiếp nhận CEO vào tháng 3 năm 2012.

Vào tháng 12 năm 2012, kỷ lục thế giới Guinness công nhận khách sạn 5 sao JW Marriott Marquis Dubai là khách sạn cao nhất thế giới.

Những phát triển gần đây

Cuộc M&A lớn nhất trong ngành khách sạn giữa Marriott International & Starwood

Vào ngày 27 tháng 1 năm 2015, Marriott mua lại chuỗi khách sạn ở Canada Delta Hotels. Delta hoạt động 40 khách sạn tại Canada.

Vào ngày 16 tháng 11 năm 2015, Marriott đã thông báo mua lại Starwood Hotels and Resorts Worldwide với giá 13 tỷ USD. Sau khi tất cả các quy định phê duyệt cần thiết ở Hoa Kỳ và trên thế giới trong suốt năm 2016, Marriott đã chính thức sáp nhập với Starwood vào ngày 23 tháng 9 năm 2016, tạo ra công ty khách sạn lớn nhất thế giới với hơn 5700 căn hộ, 1,1 triệu phòng và một danh mục mới trong 30 thương hiệu.

Hiện ¾ số khách sạn của Marriott được đặt ở Mỹ. Việc thâu tóm Starwood sẽ giúp gã khổng lồ trong lĩnh vực khách sạn mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu. Theo báo cáo tài chính của Starwood, các thị trường bên ngoài nước Mỹ đưa về tới ¾ doanh thu toàn tập đoàn trong năm 2014.

Đối với Việt Nam, việc mua lại Starwood (sở hữu 6 khách sạn – resort thương hiệu Sheraton và 1 khách sạn thương hiệu Le Méridien) sẽ giúp Marriott (chỉ mới có 2 khách sạn tại Hà Nội và TP. HCM) tiến thêm một bước dài trong tham vọng chiếm lĩnh một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á. Hiện nay có thêm một khách sạn mang thương hiệu JW Marriott đang hoạt động tại Phú Quốc với đẳng cấp 5++ quốc tế: JW Marriott Phuquoc Emerald Bay.

Yếu tố quan trọng dẫn đến thành công vượt trội

John W. Marriott và con trai Bill Marriott

Dưới sự chèo lái của John Marriott, công ty có một vũ khí bí mật đã gián tiếp hạ gục các đối thủ, đó là do chính sách đối xử với nhân viên của công ty.

John nói rằng Marriott là công việc kinh doanh liên quan đến con người nhiều hơn là dịch vụ, và “nếu bạn đối xử với nhân viên tử tế, họ sẽ vui vẻ phục vụ khách một cách chu đáo”. Nếu nhân viên cảm thấy không hài lòng hay căng thẳng, chính khách hàng sẽ là người cảm nhận hậu quả.

Chính sách đặt nhân viên lên hàng đầu có vẻ như một lời nói sáo mòn, nhưng Marriott đã thực sự theo đuổi tầm nhìn này khi tạo ra các chương trình phúc lợi chia sẽ lợi nhuận được áp dụng vào đầu những năm 1960.

Thậm chí, công ty còn bỏ tiền thuê chuyên gia tư vấn để giải đáp những vấn đề của nhân viên bên ngoài công việc. Bí quyết này cùng với văn hóa “lắng nghe” nhân viên ở mọi cấp trong công ty đã đưa Marriott thành một trong 50 công ty tốt nhất để làm việc do tạp chí Fortune bình chọn.

Ngay cả khi đã có được một chuỗi cửa hàng và khách sạn hàng đầu nước Mỹ, John Willard Marriott vẫn thường xuyên tới thăm những khu vực kinh doanh, thăm hỏi các nhân viên, tham khảo sự hài lòng của khách hàng. “Nếu như công việc đang tiến triển tốt, đừng ngại ngần đưa ra lời khen cho các nhân viên. Hoặc nếu công việc có những khó khăn, giải thích và đưa ra lời động viên để họ có thể làm tốt hơn là điều mà tôi sẽ làm”, Marriott từng chia sẻ.

Trong suốt 85 năm cuộc đời, John W. Marriott đã để lại di sản là một tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới với hơn 3.800 khách sạn trên 74 quốc gia và vùng lãnh thổ, doanh thu theo báo cáo tài chính năm 2012 đạt 12 tỷ USD. Tập đoàn này điều hành, nhượng quyền, sở hữu các khách sạn thuộc 18 thương hiệu bao gồm Marriott, The Ritz-Carlton, JW Marriott, Bulgari, Renaissance, Gaylord, Autograph Collection… Tiếp nối thành công của người cha quá cố, Bill Marriot đã tiếp tục điều hành và đưa Marriott International trở thành tập đoàn khách sạn đứng đầu thế giới cho đến ngày nay.

Phương Thảo